กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7402
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors relating to community development achievement based on the sufficiency economy philosophy of Sridonchai Village, Tonthongchai Sub-District, Muang District, Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ปี, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัณณิตา อุ่ยเจริญ, 2529- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เศรษฐกิจพอเพียง--ปรัชญา
การส่งเสริมการเกษตร
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (3) ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากร ได้แก่ ครัวเรือนทั้งหมดของหมู่บ้านศรี ดอนชัย หมู่ที่ 5 ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 230 ครัวเรือน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของท่าโรยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 146 ครัวเรือน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม โดยผลการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .955 และใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และทดสอบนัยสำคัญ ทางสถิติโดยการวิเคราะห์ค่าที ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัย โดยใช้กรอบการวิเคราะห์โมเดลการประเมินแบบซิปป์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 (2) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการมีส่วนร่วม แรงจูงใจและผู้นำเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (3) ปัญหาและอุปสรรคได้แก่คนในชุมชนบางคนยังขาดความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความรู้ในด้านต่าง ๆ ในการนำไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันชาวบ้านในชุมชนไม่ทราบหรือตระหนักว่าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต ซึ่งชาวบ้านควรปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจัง และอย่างต่อเนื่องคนในชุมชนต้องการวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาเฉพาะทาง และต้องการการสนับสนุนช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจากภาครัฐ (4) ข้อเสนอแนะควรกระจายความรับผิดชอบให้ชัดเจนเมื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของหมู่บ้าน โดยการแบ่งความรับผิดชอบและการบริหารจัดการไปสู่กลุ่มต่าง ๆ ในชุมชนเพื่อการขับเคลื่อนการทำงาน ควรพัฒนาเกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้มากขึ้น ปรับเปลี่ยนจากการเกษตรขั้นต้น ไปสู่ระบบการเกษตรแบบผสมผสาน สำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชนเพื่อแก้ปัญหางานซ้ำซ้อน และบูรณาการแผนชุมชนกิจกรรมและโครงการต่างๆ โดยความร่วมมือกันระหว่างชุมชน องค์กรต่างๆ และหน่วยงานของรัฐเพื่อสะดวกและประหยัดเวลา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7402
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltex_155966.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.63 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons