Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7432
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสาวภา มีถาวรกลุ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปัญจพล เหล่าทา, 2520--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-07T01:48:33Z-
dc.date.available2023-07-07T01:48:33Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7432-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกใช้บริการ โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดสมุทรปราการ (2) เหตุผลของการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนของผู้ป่วยใน ในจังหวัดสมุทรปราการ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับเหตุผลการเลือกใช้บริการโรงพยาบาล เอกชนของผู้ป่วยใน ในจังหวัดสมุทรปราการ และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาด กับเหตุผลการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนของผู้ป่วยในจังหวัดสมุทรปราการ กาววิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ประชากรชาวไทยที่มาเข้ารับบริการประเภท ผู้ป่วยในของโรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ไม่ทราบจำนวนผู้ป่วยที่แน่นอน กำหนดขนาด ตัวอย่างโดยใช้ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าไคสแควร์ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ของผู้ป่วยใน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านนผลิตภัณฑ์ บริการ และลำดับน้อยที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด (2) เหตุผลการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ของผู้ป่วยใน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความรู้สึกมั่นใจว่าอาการเจ็บป่วยที่จะได้รับการรักษาให้หาย หรือทุเลาลงจากการเข้ารับบริการจากแพทย์และ พยาบาล ลำดับน้อยที่สุด คือ มีความรวดเร็วในการให้การบริการ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลับ เหตุผลการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนของผู้ป่วยใน จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้าน ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และสิทธิในการรักษาพยาบาล มีความสัมพันธ์กับเหตุผลการเลือกใช้ บริการอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดกับ เหตุผล การเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนของผู้ป่วยใน มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน โดยพบว่า ด้านผลิตภัณฑ ์ บุคลากร/ผู้ให้บริการ และด้านกระบวนการให้บริการ มีความสัมพันธ์ในระดับมาก ด้านความคุ้มค่าของราคา ลักษณะทางกายภาพ และด้านสถานที่มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาดมี ความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อยที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2016.148en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชน -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ. -- ไทย -- สมุทรปราการth_TH
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชน -- การตลาดth_TH
dc.subjectการจัดการตลาด -- การตัดสินใจth_TH
dc.titleกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนของผู้ป่วยใน ในจังหวัดสมุทรปราการth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix strategies affecting to choosing private hospital inpatient in Samut Prakan Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe research aimed to study (1) the marketing mix strategies for choosing private hospital services; (2) the reasons to choose private hospital inpatient in Samut Prakan; (3) the relationship between personal factors and the reasons to choose private hospital inpatient and (4) the relationship between marketing mix strategies and the reasons to choose private hospital inpatient in Samut Prakan province. This research was a survey study. The population was users of inpatient department in private hospitals in Samut Prakan province with unknown number. The sample size was determined with 95% confidence interval to be 400. The data collection used two-stage sampling method. The research instrument was questionnaire. Data analysis with descriptive statistics was frequency, percentage, mean and standard deviation and with inferential statistics was Chi-square test and Pearson's correlation coefficient The research found that (1) marketing mix strategies for choosing private hospital patients. The overall strategies was high level. Considering each aspect, the highest level was the service mix and the least level was the promotion mix; (2) For the reasons for choosing private hospital inpatient, The overall was at the highest level. Considering each aspect, the highest average was the feeling that the illness will be cured or reduced from doctor and nurse care. The lowest average was the speed of service (3) the relationship between personal factors and the reasons to choose private hospital inpatient from data analysis revealed that personal factor of education, monthly salary and medical scheme related with reasons to choose private hospital inpatient with statistically significant relationship at 0.05 level (4) the relationship between marketing mix strategies and the reasons to choose private hospital inpatient was positive direction and revealed that the product, the personnel/ service provider and the service process mixes were related in high level. The price effectiveness and the physical evidence mixes were related in moderate level. The price mix has related in the lowest levelen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156028.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons