Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7450
Title: ส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
Other Titles: Marketing mix on decision making about hotal services the tourists in the District Phitsanulok Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมบัติ สอนเวช, 2513- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ที่พักนักท่องเที่ยว--ไทย--พิษณุโลก
โรงแรม--ไทย
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และ (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 400 คน ซึ่งคำนวณกลุ่มตัวอย่างโดยประชากรเป็นนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกที่ไม่ทราบแน่นอน เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสอบถาม จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่เป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 36-40 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานเอกชน ส่วนใหญ่แต่งงานแล้ว รายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน มีรายได้ 20,001-30,000 บาทต่อเดือน ได้ข้อมูลของโรงแรมจากแหล่งข่าวทั่วไป ประเมินทางเลือกและตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมโดยเลือกจากหลาย ๆ โรงแรมที่หาที่ดีที่สุดสำหรับตนเองเพียงโรงแรมเดียว ใช้การจัดการระบบรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัยเป็นหลักประกัน แรงจูงใจการเลือกใช้บริการโรงแรมเพราะโรงแรมมีราคาพิเศษสำหรับผู้พักประจำ สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาพักที่โรงแรมเพราะความคุ้นเคย หรือเคยชินกับโรงแรม (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยว ใน 7 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ ด้านบุคคล และด้านกายภาพ โดยภาพรวมมีระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ไแก่ ด้านการจัดจำหน่าย และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญมากที่สุด ด้านห้องพักหลากหลายรูปแบบ ด้านราคามีความสำคัญมากที่สุด ด้านเงินมัดจำ ห้องพักมีความเหมาะสม ด้านการจัดจำหน่ายมีความสำคัญมากที่สุด ด้านทำเลที่ตั้งของห้องพักมีความเหมาะสม เช่น ใกล้ตลาด ใกล้ศูนย์การค้า ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญมากที่สุด ด้านมีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น วิทยุ เคเบิ้ลท้องถิ่น ด้านกระบวนการมีความสำคัญมากที่สุด ด้านความรวดเร็วในการให้บริการ ด้านบุคคลมีความสำคัญมากที่สุด ด้านพนักงานมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้เป็นอย่างดี และด้านกายภาพ มีความสำคัญมากที่สุด ด้านชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของห้องพักมีความน่าเชื่อถือ (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรม ได้แก่ คุณภาพของการบริการ ความคุ้มค่าต่อการตัดสินใจเลือกโรงแรม โรงแรมใช้ระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดี มีสภาพแวดล้อมสวยงามและมีบรรยากาศดี มีการบริการด้านอาหารตลอด 24 ชั่วโมง มีห้องพักแตกต่างกันและมีสิทธิเลือกห้องได้ นักท่องเที่ยวยังคงต้องการชำระเงินโดยตรงที่โรงแรมมากกว่าวิธีอื่น มีการค้นหาเว็บไซต์เพื่อเปรียบเทียบราคาของแต่ละโรงแรมก่อนเข้าพัก โรงแรมอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ถ้าจะเลือกมาพักโรงแรมซ้ำอีกเหตุผลเพราะความประทับใจการให้บริการของโรงแรม ความต้องการที่นักท่องเที่ยวต้องการจากโรงแรม คือ พนักงานโรงแรมควรมีความกระตือรือร้น และโรงแรมควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ใช้บริการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7450
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161933.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons