กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7452
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งพร้อมรับประทานของผู้บริโภคในจังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors affecting consumers buying behavior of Frozen Food Ready to Eat Product in Lampang province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตตวดี ภัทรธรรมาพร, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: อาหารสำเร็จรูป--พฤติกรรมผู้บริโภค
อาหารสำเร็จรูป--การตลาด
ผู้บริโภค--ไทย--ลำปาง
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อ พฤติกรรมการซื้ออาหารส่าเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทานของผู้บริโภค ในจังหวัดลำปาง (2) ศึกษาพฤติกรรมการซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทาน ของผู้บริโภคในจังหวัด ลำปาง(3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้ออาหาร สำเร็จรูปแช่แข็งพรัอมรับประทาน ของผู้บริโภคในจังหวัดลำปาง การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ ประขากรที่ทำการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในจังหวัดลำปางซึ่งเคยซื้อหรึอบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทาน โดยสุ่มตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ช้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช่ในการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติ One way - ANOVA ผลการวิจัย พบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน มีความสำคัญ ต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทาน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับได้ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และสุดท้าย คึอ ด้านราคา โดยในแต่ละด้านที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก คือ เป็นอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นาน ทำเลที่ตั้งของร้านที่ขายอยู่ติดถนนใหญ่ การรับคืนสินค้าเมื่อเกิดปัญหา และราคาเหมาะสมเมื่อเทียบกับความสะอาด (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง ช่วงอายุ 20 - 29 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือน น้อยกว่า 10,000 บาท และมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3 คน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เคยซื้อและชอบทานอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทาน ยี่ห้อพรานทะเล ประเภทอาหารกล่องแช่แข็ง ซึ่งนำมารับประทานในเวลาจำเป็น แหล่งที่ซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทาน คือ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยซื้อ 1 - 2 ครั้ง/สัปดาห์ จำนวนในการซื้อ คือ 3 กล่อง/ แพ็ค ระดับราคาที่เลือกซื้อ คือ ราคาในช่วง 56 - 60 บาทต่อกล่อง/แพ็ค (3) ปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดทุกด้าน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง พร้อมรับประทาน ชองผู้บริโภคในจังหวัดลำปาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7452
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_123206.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons