Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7470
Title: | รูปแบบเชิงสาเหตุการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกกับผู้ประกอบการส่งออกทางเรือในประเทศไทย |
Other Titles: | Causal model of collaboration between trucking companies and export shipping companies in Thailand |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา เรืองศักดิ์ แก้วธรรมชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา วชิราภรณ์ จันทร์โพธนุกุล, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ การขนส่งสินค้า -- การจัดการ การขนส่งทางน้ำ การขนส่งด้วยรถบรรทุก |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยของการทำงานร่วมกัน ความไว้วางใจ ความผูกพัน ความยั่งยืน และผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกกับผู้ประกอบการส่งออกทางเรือในประเทศไทย (2) วิเคราะห์องค์ประกอบของการทำงานร่วมกัน ความไว้วางใจ ความผูกพัน ความยั่งยืน และผลการดำเนินงานของ ผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกกับผู้ประกอบการส่งออกทางเรือในประเทศไทย (3) วิเคราะห์อิทธิพลองค์ประกอบของ การทำงานร่วมกัน ความไว้วางใจ ความผูกพัน ความยั่งยืนที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการขนส่งทาง รถบรรทุกกับผู้ประกอบการส่งออกทางเรือในประเทศไทย และ (4) นำเสนอรูปแบบเชิงสาเหตุของการทำงานร่วมกัน ที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของกิจการระหว่างผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกกับผู้ประกอบการส่งออกทางเรือใน ประเทศไทย วิธีวิจัยใช้แบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกจากท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือสงขลา 149 รายและผู้ประกอบการ ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทางเรือจากกระทรวงพาณิชย์ 165 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ สมการโครงสร้าง ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 9 ราย แล้วนำมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกและผู้ประกอบการส่งออกทางเรือในประเทศไทย มีความไว้วางใจ ความผูกพัน ความยั่งยืน และผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ส่วนการทำงานร่วมกันอยู่ในระดับ ปานกลาง (2) องค์ประกอบของการทำงานร่วมกัน ความไว้วางใจ ความผูกพัน ความยั่งยืนและผลการดำเนินงาน ของผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกและผู้ประกอบการส่งออกทางเรือในประเทศไทยมีรูปแบบเหมือนกันแต่มีค่า น้ำหนักองค์ประกอบในการวัดไม่เท่ากัน (3) รูปแบบเชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยผลการดำเนินงานของทั้งผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกและผู้ประกอบการส่งออกทางเรือได้รับอิทธิพลรวม จากการทำงานร่วมกันมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอิทธิพลทางอ้อมผ่านความไว้วางใจ ความผูกพันและความยั่งยืน โดยความไว้วางใจมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงาน แต่ความผูกพันไม่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงาน อนึ่งกลุ่ม ผู้ประกอบการส่งออกทางเรือมีการทำงานร่วมกันและความไว้วางใจมีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานมากกว่ากลุ่ม ผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุก และ (4) รูปแบบเชิงสาเหตุของการทำงานร่วมกันที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ของผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุก คือ ต้องมีความไว้วางใจและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับผู้ประกอบการส่งออก ทางเรือ ส่วนรูปแบบเชิงสาเหตุของการทำงานร่วมกันที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการส่งออกคือสร้าง ความสัมพันธ์ระยะยาวและการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์สีเขียวกับผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7470 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
159488.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License