Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7487
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ตามแนวทางการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของหน่วยงาน
Other Titles: People's participations in management administration according to the performance agreement of agency of the sub-district administrative organizations in Wang Chin District, Phrae Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธเนศพล วงศ์เจริญ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร--การมีส่วนร่วมของประชาชน
องค์การบริหารส่วนตำบล--การมีส่วนร่วมของประชาชน.--ไทย--แพร่
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษา (1) ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเกอวังชิ้น จังหวัดแพร่ (2) การพัฒนาการมี ส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอวังชิ้นและ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการขององค์การ บริหารส่วนตำบลในอำเภอวังชิ้นประสบผลสำเร็จทั้งนี้ได้นำการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของ หน่วยงาน มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใชัแบบสอบถามเป็นเครื่องมือซึ่งผ่านการ ทดสอบหาความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.91 กลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนในอำเภอวังชิ้นรวม 1,026 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2552 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2552 เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนได้ 986 คน คิดเป็น ร้อยละ 96.10 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใชัคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นว่า (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ องค์การบริหารส่วน ตำบลในอำเภอวังชิ้นไม่ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการ บริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติราชการ (2) การพัฒนาที่ สำคัญคือผู้บริหารทุกระดับขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอวังชิ้นควรเข้ารับการฝึกอบรม หรือศึกษาวิธีการและเทคนิคการชักชวนให้ประชาชนเขามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของ องค์การบริหารส่วนตำบล และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการมีส่วนร่วมของ ประชาชนในการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอวังชิ้นประสบผลสำเร็จ คือ การที่ผู้บริหารและประชาชนตระหนักและเชื่อมั่นศรัทธาในความสำคัญและความจำเป็นของการมี ส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการองค์การบริหารส่วนตำบล
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7487
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118839.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons