Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7519
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้ก๊าซ NGV ของรถยนต์ส่วนบุคคลในจังหวัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors affecting marketing mix using in gas NGV decision of private car in Bangkok Metropolitan |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ จาตุรนต์ แก้วดิษฐ, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | รถยนต์--การใช้เชื้อเพลิง--การตลาด ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV (2) พฤติกรรมของผู้ใช้รถยนต์ที่ดิดตั้งก๊าซ NGV (3) ผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ก๊าซ NGV และ (4) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในการใช้ก๊าซ NGV การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ เจ้าของรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV จดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 238,121 คน กำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรการคำนวณของทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้ จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31-40 ปี สถานภาพ สมรสแล้ว การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประกอบอาชีพอื่นๆ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท (2) พฤติกรรมของผู้ใช้รถยนต์ที่ดิดตั้งก๊าซพบว่า ส่วนใหญ่นิยมเติมก๊าซ NGV เพียงอย่างเดียว ณ สถานีบริการใกล้บ้าน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน 2,001-3,000 บาท และผู้ที่มีอิทธิพลในการเติมก๊าซคือ ตนเอง (3) ผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV ส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่า รถยนต์ไม่สามารถติดตั้งได้ทุกคัน ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่านํ้ามันเชื้อเพลิงประเภทอื่น มีมลพิษ นอยมาก อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานต่ำกว่าน้ำมันเชื้อเพลิ บางสถานี ให้บริการก๊าซ NGV ร่วมด้วย และมีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดก๊อกไซด์น้อยกว่านํ้ามันเชื้อเพลิงทั่วๆ ไป และ (4) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการใช้ก๊าซ NGV โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย เมื่อพิจารณาราย ด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7519 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_152265.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License