Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7534
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จีราภรณ์ สุธัมมสภา | th_TH |
dc.contributor.author | พงษ์พิพัฒน์ ลับไพรี, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-11T06:55:46Z | - |
dc.date.available | 2023-07-11T06:55:46Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7534 | en_US |
dc.description.abstract | การพัฒนาคู่มือปฏิบัติงานของระบบ Terminal Coordination System เพื่อการควบคุมการจราจรทางอากาศมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาคู่มือการใช้งานระบบ Terminal Coordination System ซึ่งแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแผนการบินของศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ฝ่ายปฏิบัติการจราจรทางอากาศ 2 บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด การดำเนินการศึกษาทำโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการอบรม การทคลองปฏิบัติงานจริง และทำการประเมินผลการใช้คู่มือกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 125 คน เครื่องมือในการประเมินผลคู่มือได้แก่ แบบสอบถาม สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ค่าสถิติที่ ใช้ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) โคยการวัดความคิดเห็นจะใช้มาตรวัดของ ลิเคิร์ท (Linker's scale) 5 ระดับ ผลการศึกษาได้แก่ คู่มือการใช้งานระบบ Terminal Coordination System ซึ่งแบ่งออกเป็น 7 บท ประกอบด้วย บทที่ 1 การทำงานของระบบ TECOS บทที่ 2 การแสดงผลบนหน้าจอ TECOS บทที่ 3 กระบวนการต่างๆเกี่ยวกับข้อมูลการบิน บทที่ 4 Menu Bar บทที่ 5 Supervisor Menu (SPVR) บทที่ 6 การประสานงานโดยอัตโนมัติระหว่างระบบ TECOS และ EUROCAT-X และบทที่ 7 วิธีการปฏิบัติงานด้วย TECOS พร้อมกับมีการจัดการอบรมให้ผู้ปฏิบัติงาน ทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากผลการประเมินคู่มือการปฏิบัติงานว่ามีส่วนช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ทั้งนี้คู่มือยังคำนึงถึงความเหมาะสมเข้าใจง่าย และสามารถนำคำสั่งงานต่าง ๆไปใช้ได้อย่างเหมาะสม คู่มือที่จัดทำขึ้นจึงเป็นที่พึงพอใจต่อผู้ใช้งานในระดับมากข้อเสนอแนะของการศึกษา การควบคุมการจราจรทางอากาศนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยดังนั้นความผิดพลาดจึงไม่อาจเกิดขึ้นได้ะบบใหม่ที่นำมาใช้นั้นจะป็นการพัฒนาศักยภาพในการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงควรมีการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อระบบงานใหม่ ให้พนักงานเล็งเห็นผลประโยชน์ในระยะยาวของการใช้ระบบ โดยผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ต้องสร้างทีมงานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา และควรมีการส่งเสริมรางวัลให้ผู้ใช้งานที่สนใจและเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การควบคุมจราจรทางอากาศ | th_TH |
dc.subject | การบิน--มาตรการความปลอดภัย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | การพัฒนาคู่มือปฏิบัติงานระบบ Terminal Coordination System เพื่อการควบคุมการจราจรทางอากาศ | th_TH |
dc.title.alternative | Development of terminal coordination system operation manual for air traffic control | en_US |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119874.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 32.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License