กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7542
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีใน อ.เมือง จ.สระบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors used in making decision on purchasing Plumeria Tree in Muang district, Saraburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสาวภา มีถาวรกุล พรรณงาม สินธุวงศ์, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีใน อ.เมือง จ.สระบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีใน อ.เมือง จ.สระบุรี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้การตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีใน อ.เมือง จ.สระบุรี (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้อประชากร ได้แก่ ผู้ที่อยู่อาศัยใน อ.เมือง จ.สระบุรี จำนวน 783,256 คน และในการศึกษาครั้งนี้ ได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นการสุ่มโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็นและใช้การเลือกตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแล้วนำไปประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้แบบสถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์ข้อมูลแบบจัดอันดับความสำคัญ 5 อันดับและทดสอบสถิติไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านการตัดสินใจซื้อต้นดีลาวดีส่วนใหญ่เลือกที่มีขนาดใหญ่ ร้อยละ 48.7 นิยมดอกสีลาวดีมีสีขาวมากที่สุด ร้อยละ 38.7 และโอกาสในการเลือกซื้อส่วนใหญ่เพื่อนำไปตกแต่งสวนหรือสถานที่ใหม่ ร้อยละ 49.0 โดยเลือกซื้อจากร้านขายต้นไม้ ร้อยละ 50.0 (2) สำหรับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ผู้ซื้อจะให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ต้นลีลาวดีที่มีลักษณะกลีบดอกใหญ่ การเปลี่ยนชื่อจากลั่นทมเป็นลีลาวดีและดอกมีกลิ่นหอม ด้านราคาของตันลีลาวดี ผู้ซื้อใช้เกณฑ์แหล่งจำหน่ายที่ขายถูกกว่าจะมีผลในการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีเป็นอย่างมาก ด้านการจัดจำหน่าย การที่แหล่งขายเป็นแหล่งจำหน่ายต้นไม้แบบครบวงจรมีผลในการตัดสินใจซื้อต้นดีลาวดีเป็นอย่างมาก และด้านการส่งเสริมการตลาด การบริการขนส่งฟรีของแหล่งจำหน่ายส่งผลอย่างมากในการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดี (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจซื้อพบว่า สีของดอกที่นิยมซื้อโดยเฉพาะสีขาวมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำนวนเงินที่ซื้อต้นลีลาวดีต่อครั้งมีความสมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยจะใช้เงินในการซื้อต้นลีลาวดีต่อครั้งอย่างต่ำ 100 บาท เวลาที่นิยมซื้อมากสุดคือช่วงเช้ามีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ 0.01 วัตถุประสงค์ในการซื้อต้นลีลาวดีเพื่อปลูกในบ้านมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ 0.01 และสมาชิกในครอบครัวคือผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อต้นลีลาวดีมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7542 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_122110.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.91 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License