กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7544
ชื่อเรื่อง: ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการแข่งขันทางการตลาดของร้านดิสเคานท์สโตร์ขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Consumers' attitudes tiwards marketing competition of large discount stores in Bangkok and its vicinity
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกูล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิเชียร เลิศโภคนนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฉัตรชัย ดวงรัตนพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุมาลี กัลยาณมิตร, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
การแข่งขันทางการค้า
วันที่เผยแพร่: 2545
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนึ้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทัศนคติของผู้บริโภคพื่มีต่อการแข่งขันของร้านคิสเคานทัสโตร์ ขนาดใหญ่เกี่ยวกับปัจจัยภายนอกด้านสถานที่ สินค้า คุณค่าของสินค้า บุคลากรและการบริการ การโฆษณาและประซา- สัมพันธ์ (2) ปัจจัยภายในองค์กรที่จะนำไปสู่ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนตํ่าของร้านคิสเคานทัสโตร์ ขนาดใหญ่ (3) แนวทาง การดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์การแข่งขันของร้านคิสเคานทัสโตร์ ขนาดใหญ่ในเรดกรุงเทพมหานคร และปริมณทล การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าและใช้ บริการร้านคิสเคานทัสโตร์ ขนาดใหญ่จำนวน 400 ราย คู่ค้าจำนวน 20 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบ สอบถาม สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารร้านคิสเคานทัสโตร์ ขนาดใหญ่จำนวน 3 ราย ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปร- ปรวน (ANOVA) และการทดสอบด้วยวิชิการเซฟเฟ (Scheffe's test) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 25-35 ปี รายได้ 5,000-10.000 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระด้บปริญญาตรี (2) ผู้บริโภคมีความคิดเห็นโดยรวมในระดับปานกลางต่อ การแข่งชันของร้านคิสเคานทัสโตร์ ขนาดใหญ่เกี่ยวกับปัจจัยภายนอก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ในด้านสถานที่ สินค้า บุคลากรและการบริการ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อโลตัล ซูเปอร์เซ็นเตอร์มากกว่า บิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และคาร์ฟูร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ส่วนด้านคุณค่าของสินค้าผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อ บิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ มากกว่าโลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และคาร์ฟูร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต (3) การวิเคราะห์พาความแตกต่างของทัศนคติของผู้- ปริโภคที่มีต่อการแข่งขันเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกพบว่า 3.1) ด้านสถานที่ ผู้บริโภคที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่าง กันสำหรับ โลตัล ซูเปอร์เซ็นเตอร์มากกว่า ส่วนบิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ผู้บริโภคที่มีอายุ รายได้และอาชีพต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่าง กัน 3.2) ด้านสินค้า ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันสำหรับบิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 3.3) ด้านคุณค่า ชองสินค้า ผู้บริโภคเพศชายและหญิงมีความคิดเห็นแตกต่างกันสำหรับคาร์ฟูร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต 3.4) ด้านบุคลากรและการ บริการ ผู้บริโภคที่มีอายุและการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันสำหรับ บิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 3.5) ด้านการโมษณา และประซาสัมพันธ์ ผู้บริโภคที่มีอาชีพต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันสำหรับ บิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (4) ร้านคิสเคานท์ สโตร์ ขนาดใหญ่แต่ละร้านมความแตกต่างกันด้านระบบการจัดการการกระจายสินค้า ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ความสัมพันธ์อันดีกับคู่ค้า ซึ่งเป็นปัจจัยภายในองค์กรที่นำไปสู่กลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านต้นทุนต่ำ (5) กลยุทธ์ด้านราคา เป็นปัจจัยสำคัญที่นำมาใช้ในการแข่งขัน นโยบายหลักยังคงเน้นการขยายสาขา อุปสรรคในการดำเนินธุรกิจสื่อการแข่งขัน ที่รุนแรง ปัจจัยภายในองค์กรและกระแสต่อด้านจากผู้ค้าปลีกรายย่อย ดังนั้นในการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขันทางการ ตลาดของร้านดิสเคานท์ทัสโตร์ ขนาดใหญ่จะต้องสอดคล้องกับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อปัจจัยภายนอกที่สร้างความแตก- ต่าง และสอดคล้องกับปัจจัยภายในองค์กรที่นำไปสู่ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนต่ำ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7544
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
77167.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.76 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons