Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7559
Title: | ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการของศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน จังหวัดลำพูน |
Other Titles: | Productivity of operation workers of Lamphun Mail Centre Lamphun Province |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ พิสิษฐ์ บุญธรรม, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน--พนักงาน |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน (2) เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคล 7 ด้าน และระดับความคิดเห็นของพนักงานระดับปฏิบัติการ 4 ด้านที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและ (3) เสนอแนะแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการของศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน การศึกษาใช้วิธีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างพนักงานระดับปฏิบัติการของศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน จังหวัดลำพูน จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเกราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานทางการศึกษาด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พนักงานแผนกไปรษณีย์ธรรมดามีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (PI เท่ากับ 151.52%) พนักงานแผนกไปรษณีย์ลงทะเบียนและแผนกพัสดุไปรษณีย์มีประสิทธิภาพการทำงานไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน (PI เท่ากับ 98.25% และ 98.78 %) ตามลำดับ (2) ลักษณะส่วนบุคคลในด้านอายุและตำแหน่งงานมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและภาพรวมของความคิดเห็นด้านต่าง ๆ ที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ 2 ระดับคือ ระดับเห็นด้วยมาก ได้แก่ ด้านสัมพันธภาพระหว่างพนักงานระดับปฏิบัติการกับผู้บังคับบัญชา และด้านการบริหารของผู้บังคับบัญชา และระดับเห็นด้วยปานกลาง ได้แก่ ด้านสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และ (3) แนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ได้แก่ การตรวจสอบควบคุมการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพในการทำงนในระดับที่เหมาะสม มีการตรวจสอบด้วยการจับเวลาการทำงานเพื่อกระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างเต็มความสามารถ และควรมีการปฐมนิเทศการสอนงาน และการฝึกอบรมก่อนเริ่มปฏิบัติงาน เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ และทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานมีการทดสอบการปฏิบัติงานเป็นระยะโดยมีแผนปฏิบัติการ (Action Plan) อย่างชัดเจน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7559 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_121986.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License