Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7567
Title: | การรับรู้ความยุติธรรมของการประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงานโรงแรมในภาคตะวันออก |
Other Titles: | Perception of fairness of the performance appraisal of the hotel's employees in the eastern region |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม, อาจารย์ที่ปรึกษา ชินา ถิรวัฒน์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ พนักงานโรงแรม -- ไทย (ภาคตะวันออก) -- การประเมิน |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ความยุติธรรมของการ ประเมินผลการปฏิบัติงาน พนักงานโรงแรมในภาคตะวันออก (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรับ รู้ความยุติธรรมของการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วย พนักงานที่ปฏิบัติงานในโรงแรมในภาคตะวันออก จำนวน 345 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคลของ พนักงาน ลักษณะของผู้ประเมิน และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบ สอบถามเท่ากับ .856 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยแบบที (t- test) และแบบเอฟ (F-test) การวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว (One-Way AN0VA) และการทดสอบรายคู่ด้วยวิธี เชฟ่เฟ่ (Scheffe’s test) โดย ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for WINDOWS 10 ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการรับรู้ความยุติธรรมของการประเมินผลการปฏิบัติงาน พนักงานโรงแรมในภาคตะวันออก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการคึกษา และความรู้ความเข้าใจในระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานที่ ต่างกัน มีการรับรู้ความยูติธรรมของการประเมินผลการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยลักษณะ ของผู้ประเมินด้านความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ ด้านความรู้ความเข้าใจในระบบการประเมิน ผลการปฏิบัติงาน และด้านความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน และปัจจัยวิธีการประเมินผลการปฏิบัติ งานด้านความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมายการทำงาน และด้านการแจ้งผลการประเมินที่ต่างกันมี การรับรู้ความยุติธรรมของการประเมินผลการปฏิบัติงานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ส่วนด้านความถี่ในการประเมิน และจำนวนของผู้ประเมิน ไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7567 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License