กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/756
ชื่อเรื่อง: ความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) กับผลทางการเมืองที่เกิดขึ้นตามมา : ศึกษาเฉพาะกรณีอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Knowledge and understanding of participatory democracy of the village health volunteers and the political impact : a case study of Amphoe Phra Samut Chedi, Samut Prakan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จุมพล หนิมพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณธนา ซื่อตรง, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --วิทยานิพนธ์
ประชาธิปไตย--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--สมุทรปราการ (พระสมุทรเจดีย์)
อาสาสมัครสาธารณสุข--ไทย--สมุทรปราการ (พระสมุทรเจดีย์)
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความ (ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตย แบบมีส่วนร่วมของกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) (3) เพื่อศึกษาผลทางการเมืองที่เกิดขึ้นตามมาของกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมกับผลทางการเมืองที่เกิดขึ้นตามมาของกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยด้านการเป็นผู้นำท้องถิ่นมีความสัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านการรับรู้ข่าวสารทางการเมืองไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม (3) ผลทางการเมืองที่เกิดขึ้นตามมาในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ ปานกลาง โดยประชาชนแสดงออกถึงความพึงพอใจผู้แทนของตน โดยการออกไปใช้สิทธ์เลือกตั้งเพิ่มมากขึ้น(4) ความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์กับผลทางการเมืองที่เกิดขึ้นตามมาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/756
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
96415.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.77 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons