Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7577
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาจารี มีอินทร์เกิด มีสิทธิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเมรญา บางบน, 2535--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-12T03:10:17Z-
dc.date.available2023-07-12T03:10:17Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7577-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ (1) ศึกษาวิเคราะห์การนำโทษทางอาญา โทษปรับรายวันและมาตรการบังคับทางปกครองมาใช้บังคับ กรณีฝ่าสนคำสั่งทางปกครอง ดามมาตรา 35 พระราชบัญญัติอุทยานแพ่งชาติ พ.ศ.2562 (2) ศึกษาวิเคราะห์อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการออกคำสั่งทางปกครองและการใช้มาตรการบังคับทางปกครองของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติของประเทศไทย เปรียบเทียบกับพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติของประเทศนิวซีแลนด์ (3) ให้ได้ข้อเสนอแนะหรือแนวทางที่เหมาะสมใน การออกคำสั่งทางปกครองของพนักงานเจ้าหน้าที่ การดำเนินการตามมาตรการบังคับทางปกครอง และการนำมาตรการลงโทษมาบังคับใช้กรณีฝ่าสนคำสั่งทางปกครอง ตามพระราชบัญญัติอุทยานแพ่งชาติ พ.ศ.2562 และเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมเพี่อแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562จากการศึกษาพบว่า (1) มาตรการลงโทษกรณีฝ่าสนคำสั่งทางปกครองของประเทศไทยมีบทลงโทษทางอาญาโทษปรับรายวันเพี่อบังคับให้ปฏิน้ติตามคำสั่งทางปกครอง และมาตรการบังคับทางปกครอง เมื่อมาตรการบังคับทางปกครองมีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับให้ปฎีบติตามคำสั่งทางปกครอง โทษทางอาญามีวัตถุประสงค์เพื่อลงโทษกรณี!ม่ปฏินิติตามคำสั่งมีใช้บังคับให้ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง ลักษณะชองโทษปรับรายวัน กำหนดไว้จงมีวัตถุประสงค์ที่ซ้ำซ้อนกับมาตรการบังคับทางปกครอง (2) มาตรการลงโทษกรณีฝ่าสนคำสั่งทางปกครองของประเทศญี่ปุ่นและประเทศนิวซีแลนด์ มีบทลงโทษทางอาญาเพียงประการเดียว ส่วนการออกคำสั่งทางปกครองของประเทศญี่ปุ่นนั้น ต้องประกาศต่อสาธารณะชนถึงผลกระทบก่อนที่จะดำเนินการ ผู้มีอำนาจออกคำสั่งคือ รัฐมนตรีหรือผู้ว่าราชการจังหวัด และการออกคำสั่งทางปกครองของประเทศนิวซีแลนด์ ผู้มีอำนาจออกคำสั่ง คือ ผู้พิทักษ์ป่า (3) ผู้พิจารณาออกคำสั่งทางปกครองของประเทศไทยควรนำแนวทางของประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ เพื่อให้ข้อเที่จจริงที่เกิดขึ้นผ่านกระบวนการกลั่นกรองและตรวจสอบที่รัดกุมก่อนออกคำสั่งทางปกครอง การลดการใช้ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ ควรกำหนดให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับบัญชาที่ลำดับสูงกว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ กล่าวคือ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ และต้องกำหนดระยะเวลาในกระบวนการพิจารณาไว้ด้วย เพื่อมิให้เกิดความเนิ่นช้าและยังความเสียหายที่จะเกิดต่อทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุด ส่วนมาตรการการลงโทษกรณีฝ่าฝืนคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่นั้นบทลงโทษทางอาญาและโทษทางปกครองควรบัญญัติแยกออกจากกันให้ชัดเจน เนื่องจากโทษทางปกครองมีวัตถุประสงค์เพี่อบังคับให้ผู้รับคำสั่งทางปกครองปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง ฝ่ายปกครองมีอำนาจบังคับทางปกครองโดยไม่ต้องนำคดีขึ้นสู่ศาลและไม่ต้องรอผลคดีอาญาสิ้นสุดก็ สามารถดำเนินการทางปกครองได้ ผู้ศึกษาเห็นควรใช้มาตรการทางปกครองแทนโทษทางอาญา หรือหากต้องการใช้โทษทางปกครองควบคู่ไปกับโทษทางอาญา ควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพี่อให้เน้นไปตามเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติอุทยานแพ่งชาติอย่างแท้จริงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectพนักงานเจ้าหน้าที่th_TH
dc.subjectการลงโทษ--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชนth_TH
dc.subjectพระราชบัญญัติอุทยานแพ่งชาติ พ.ศ.2562th_TH
dc.titleอำนาจของพนักงานเจ้าหนัาที่และมาตรการลงโทษ กรณีฝ่าฝืนคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562th_TH
dc.title.alternativeThe authority of competent Official a Punishment under Section 35 of National Park Act, B.E.2562 (2019)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม30.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons