Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7608
Title: ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการบริการรับชำระภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
Other Titles: Public satisfaction on service quality of local development tax payment of Bangluang Sub-district asministrative organization,Bang Len District, Nakhon Pathom Province
Authors: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
สรัญญา กาญจนะ, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การชำระบัญชี
ภาษีบำรุงท้องที่--ไทย--นครปฐม
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการบริการรับชำระภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการรับชำระภาษีบำรุงท้องที่ของขององค์การบริหาร ส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัญหาและ ข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการบริการประชาชนด้านการรับชำระภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบล บางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชาชนที่เขามารับบริการงานจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ จากองค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จำนวน 1,054 คน กลุ่มตัวอย่าง 289 คน จากการคำนวณโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการบริการรับชำระภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ โดยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (2) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจ ของประชาชนต่อคุณภาพการบริการรับชำระภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) ปัญหาสำคัญได้แก่ การให้คำอธิบายของ เจ้าหน้าที่ไม่ชัดเจนเพียงพอ ความไม่สะดวกในการรอรับบริการ และความไม่เพียงพอของสถานที่จอดรถขอเสนอแนะสำคัญ คือ ควรเสริมสร้างความ เข้าใจของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับภาษีบำรุงท้องที่ ให้มากขึ้น โดยจัดให้รับการอบรม นอกจากนั้นควรจัดให้มีการแจกบัตรคิวแก่ผู้รับบริการ และในอนาคตควรจัด ให้มีการบริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ส่วนปัญหาด้านที่จอดรถ เนื่องจากพื้นที่จํากัด ไม่สามารถขยับขยายได้ จึงควรจัดบริการเคลื่อนที่ในการจัดเก็บภาษีเพื่อเพิ่มความสะดวกและลดการเดินทางเข้ามาของประชาชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7608
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_149989.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons