Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7613
Title: กลยุทธ์การตลาดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย
Other Titles: Marketing strategies of instant noodles in Thailand
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจพล นิวาศานนท์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น โดยปัจจัยทางด้านราคาส่วนหนึ่งและความสะดวก รวดเร็วในการบริโภดอีกส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยทำให้สินค้าประเภทนี้ได้รับการยอมรับ และนิยมมากขึ้น เนื่องด้วยปริมาณความต้องการของตลาดมีมากขึ้น ทำให้สินค้าชนิดนี้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง การทำการตลาดของผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ กลยุทธ์ทางการตลาดจึงเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างมากในการนำไปสู่การแข่งขันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมนี้ การศึกษาครั้งนี้มีจุคประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาโครงสร้างตลาดของผลิตภัณธ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย (2) ศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดในธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยและ (3) วิเคราะห์และเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยโดยใช้วิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา โดยใช้ข้อมูลทูติยภูมิจากเอกสาร ตำรา ข่าว บทสัมภาษณ์ ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอินเตอร์เน็ต มาวิเคราะห์เชิงพรรณนา แล้วสรุปให้เห็นภาพรวมผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การตลาดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งสามยี่ห้อ ประกอบด้วย ตรามาม่า ยำยำและไวไว มีจุดแข็งคล้ายกันคือเทคโนโลยีการผลิตที่นำมาใช้มีความทันสมัย ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากต่างประเทศ โดยบริษัทที่มาร่วมทุน (หรือบริษัทแม่) มีการสร้างแเบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก พัฒนาสินค้ารวมถึงบรรภัณฑ์ให้มีความทันสมัย มีกลยุทธ์การส่งเสริมการตถาดที่ตรงกับเป้าหมายและสม่ำเสมอ โดยทั้งสามตราได้เน้นตรงจุดนี้มาก ส่วนในเรื่องของกลยุทธ์ด้านราคานั้น ทุกยี่ห้อไม่ได้เน้นเนื่องมาจากสินค้ามีราคาไม่แพงอยู่แล้ว แต่จะเน้นในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ และสื่อสารกับผู้บริโภคให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7613
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112543.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons