กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7613
ชื่อเรื่อง: | กลยุทธ์การตลาดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing strategies of instant noodles in Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร เบญจพล นิวาศานนท์, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น โดยปัจจัยทางด้านราคาส่วนหนึ่งและความสะดวก รวดเร็วในการบริโภดอีกส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยทำให้สินค้าประเภทนี้ได้รับการยอมรับ และนิยมมากขึ้น เนื่องด้วยปริมาณความต้องการของตลาดมีมากขึ้น ทำให้สินค้าชนิดนี้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง การทำการตลาดของผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจึงมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ กลยุทธ์ทางการตลาดจึงเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างมากในการนำไปสู่การแข่งขันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมนี้ การศึกษาครั้งนี้มีจุคประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาโครงสร้างตลาดของผลิตภัณธ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย (2) ศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดในธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยและ (3) วิเคราะห์และเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยโดยใช้วิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสาร ตำรา ข่าว บทสัมภาษณ์ ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอินเตอร์เน็ต มาวิเคราะห์เชิงพรรณนา แล้วสรุปให้เห็นภาพรวมผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การตลาดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งสามยี่ห้อ ประกอบด้วย ตรามาม่า ยำยำและไวไว มีจุดแข็งคล้ายกันคือเทคโนโลยีการผลิตที่นำมาใช้มีความทันสมัย ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากต่างประเทศ โดยบริษัทที่มาร่วมทุน (หรือบริษัทแม่) มีการสร้างแเบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก พัฒนาสินค้ารวมถึงบรรภัณฑ์ให้มีความทันสมัย มีกลยุทธ์การส่งเสริมการตถาดที่ตรงกับเป้าหมายและสม่ำเสมอ โดยทั้งสามตราได้เน้นตรงจุดนี้มาก ส่วนในเรื่องของกลยุทธ์ด้านราคานั้น ทุกยี่ห้อไม่ได้เน้นเนื่องมาจากสินค้ามีราคาไม่แพงอยู่แล้ว แต่จะเน้นในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ และสื่อสารกับผู้บริโภคให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7613 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112543.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License