Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7617
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ | th_TH |
dc.contributor.author | บุญอนันต์ อุฬารพาณิชกุล, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-12T08:41:44Z | - |
dc.date.available | 2023-07-12T08:41:44Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7617 | en_US |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ (2) เพื่อศึกษาปัญหา และอุปสรรคอันเกิดจากกลยุทธ์การตลาดวิธีการศึกษาในเรื่องนี้จะศึกษาโดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ซึ่งศึกษาจากหลักแนวคิดกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคือ การสัมภาษณ์ และสอบถามผู้บริหารในองค์กร การสังเกต การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติภูมิซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากวารสาร หนังสือ ตำรา บทความ และผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วนำผลที่ได้จากการศึกษาข้อมูลมาวิเคราะห์ สรุปผลการศึกษา และให้ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ มีการแบ่งส่วนตลาดแบ่งตามภูมิภาค แบ่งออกได้ 5 ภาคได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกาคตะวันออก ภาคใต้ กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนรู้จัก ญาติหรือเพื่อนทุกวัย ทุกสถานะ ทุกอาชีพ (อายุ 15 ปีขึ้นไป กรณีเป็นสมาชิก) ที่มีความสนใจเรื่องด้านความงาม เรื่องสุขภาพและของใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก การวางระดับราคาผลิตภัณฑ์จะจัดอยู่ในระดับป่านกลางโดยผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่จำแนกเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านระบบขายตรง น้ำแร่และสารสกัดจากธรรมชาติยังเป็นส่วนผสมที่เป็นกลยุทธ์หลักของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ ในเรื่องราคาผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกมีการให้ส่วนลด 15% สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและ 25% สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ส่วนด้านการจัดจำหน่ายนั้นมีศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 40 สาขา ครอบคลุมทั้งหมด 31 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ในส่วนของการส่งเสริมการตลาดมีการแขกตัวอย่างเพื่อได้นำไปทดลองใช้ มีการให้บัตรคูปองนวดหน้าในระดับราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ของตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ มีการสาธิตสินค้า การรับคืนสินค้า (2) ปัญหาและอุปสรรคอันเกิดจากกลยุทธ์การตลาดคือผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ขังเป็นที่รู้จักน้อย การส่งเสริมทางการตลาดก็ยังถือว่าไม่มาก ส่วนอุปสรรคที่เกิดจากผู้บริโภคบางกลุ่มยังมีทัศนคติด้านลบต่อธุรกิจระบบขายตรงและผลกระทบที่เกิดจากแชร์ลูกโซ่ผลกระทบเกิดจากสินค้าทดแทนที่มีจำนวนมากที่มีราคาถูกกว่า ผลกระทบจากการเกิดขึ้นของคู่แข่งขันรายใหม่ที่มีจำนวนมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การวางแผนเชิงกลยุทธ์ | th_TH |
dc.subject | สินค้า--การตลาด | th_TH |
dc.subject | มินเนอร์รี่ (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | การจัดการตลาด | th_TH |
dc.title | กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing strategy of minery brand product | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_118601.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License