Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7617
Title: | กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ |
Other Titles: | Marketing strategy of minery brand product |
Authors: | ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ บุญอนันต์ อุฬารพาณิชกุล, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การวางแผนเชิงกลยุทธ์ สินค้า--การตลาด มินเนอร์รี่ (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ การจัดการตลาด |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | วัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ (2) เพื่อศึกษาปัญหา และอุปสรรคอันเกิดจากกลยุทธ์การตลาดวิธีการศึกษาในเรื่องนี้จะศึกษาโดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ซึ่งศึกษาจากหลักแนวคิดกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคือ การสัมภาษณ์ และสอบถามผู้บริหารในองค์กร การสังเกต การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติภูมิซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากวารสาร หนังสือ ตำรา บทความ และผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วนำผลที่ได้จากการศึกษาข้อมูลมาวิเคราะห์ สรุปผลการศึกษา และให้ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ มีการแบ่งส่วนตลาดแบ่งตามภูมิภาค แบ่งออกได้ 5 ภาคได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกาคตะวันออก ภาคใต้ กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนรู้จัก ญาติหรือเพื่อนทุกวัย ทุกสถานะ ทุกอาชีพ (อายุ 15 ปีขึ้นไป กรณีเป็นสมาชิก) ที่มีความสนใจเรื่องด้านความงาม เรื่องสุขภาพและของใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก การวางระดับราคาผลิตภัณฑ์จะจัดอยู่ในระดับป่านกลางโดยผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่จำแนกเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านระบบขายตรง น้ำแร่และสารสกัดจากธรรมชาติยังเป็นส่วนผสมที่เป็นกลยุทธ์หลักของผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ ในเรื่องราคาผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกมีการให้ส่วนลด 15% สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและ 25% สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ส่วนด้านการจัดจำหน่ายนั้นมีศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 40 สาขา ครอบคลุมทั้งหมด 31 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ในส่วนของการส่งเสริมการตลาดมีการแขกตัวอย่างเพื่อได้นำไปทดลองใช้ มีการให้บัตรคูปองนวดหน้าในระดับราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ของตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ มีการสาธิตสินค้า การรับคืนสินค้า (2) ปัญหาและอุปสรรคอันเกิดจากกลยุทธ์การตลาดคือผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อมินเนอร์รี่ขังเป็นที่รู้จักน้อย การส่งเสริมทางการตลาดก็ยังถือว่าไม่มาก ส่วนอุปสรรคที่เกิดจากผู้บริโภคบางกลุ่มยังมีทัศนคติด้านลบต่อธุรกิจระบบขายตรงและผลกระทบที่เกิดจากแชร์ลูกโซ่ผลกระทบเกิดจากสินค้าทดแทนที่มีจำนวนมากที่มีราคาถูกกว่า ผลกระทบจากการเกิดขึ้นของคู่แข่งขันรายใหม่ที่มีจำนวนมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7617 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_118601.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License