กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7624
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ : ศึกษาเฉพาะประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Thai tourists' behavior in domestic tourism : a case study of consumer in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
อาภัสนันท์ แก้วสว่าง, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
การท่องเที่ยว--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2545
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ความคิดเห็นและความพึงพอใจในการท่องเที่ยว 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเที่ยวภายในประเทศ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรและความคิดเห็นกับความพึงพอใจในการท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร 10 เขต รวมทั้งสิ้น 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความสัมพันธ์ไค-สแควร์ และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงชอบเดินทางท่องเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลิน/พักผ่อนและเป็นคนโสดมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ชอบเที่ยวทางธรรมชาติได้แก่ทะเล และเกาะ ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเที่ยว ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์(บริการ) ปัจจัยด้านราคา และ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาดตามลำดับ สำหรับด้านความคิดเห็นที่มีต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยอย่างมากที่ว่าการท่องเที่ยวเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้มีเงินตราหมุนเวียนภายในประเทศ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นทะเล และเกาะมากที่สุด 2) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา รายได้ และอาชีพ ต่างกันจะมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเที่ยวภายในประเทศพบว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ต่างกันให้ความสำคัญต่อปัจจัยในการตัดสินใจเที่ยวภายในประเทศต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ 4) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประจำกรกับความคิดเห็นและความพึงพอใจในการท่องเที่ยว พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ สถานภาพสมรส และระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และ กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ต่างกันมีความพึงพอใจในการท่องเที่ยวภายในประเทศต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7624
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
78616.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.63 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons