Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7640
Title: รูปแบบการดำเนินงานและการจัดองค์การเพื่อรองรับการให้บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ : กรณีศึกษาการยื่นคำขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
Other Titles: Work Pattern to enhance application service via electronic media : a case stady of application service for cosmetic production or import provided by food and drug administration
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จีภาวดี ประจักษ์ศุภนิติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
แววตา ประพัทธ์ศร, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา -- การบริการ
การจัดองค์การ
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ให้ได้รูปแบบการดำเนินงานและการจัดองค์การ เพื่อรองรับการให้ บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (2) เปรียบเทียบการปฏิบัติงานก่อน และหลังการให้บริการยื่นคำขออนุญาต ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (3) ให้ได้รูปแบบการจัดองค์การที่เหมาะสม หากมีการนำระบบการให้บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ (4) เป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการที่จะใช้บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์โครงสร้างองค์การ กระบวนการทำงาน และการปฏิบัติงานของการให้บริการในปัจจุบัน พร้อม ทั้งศึกษากระบวนการทำงานของกรมสรรพากร และกรมศุลกากร ซึ่งมีการให้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนั้นยังได้ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพิจารณาออกแบบกระบวนการทำงานใหม่่ รวมทั้งรูปแบบ การจัดองค์การและระบบงานที่เหมาะสม ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างองค์การเดิมสามารถรองรับระบบงานใหม่ในการให้บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยทุกส่วนงานยังคงรับผิดชอบงานเดิม แต่ปริมาณงานจะลดลง โดยเฉพาะในความรับผิดชอบของ กลุ่มงานบริหารทั่วไปในส่วนงานบริการและสนับสนุนกลุ่มงาน และงานกำกับดูแลเครื่องสำอางก่อนออกสู้ท้องตลาด ใน ส่วนของกระบวนการการให้บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สามารถลดขั้นตอนการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย และลดวงรอบเวลาของกระบวนการได้ การสำรวจความเห็นของผู้ใช้บริการ (ผู้ประกอบการ) พบว่าส่วนใหญ่ค่อนข้าง สนใจที่จะใช้บริการยื่นคำขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพราะเห็นว่ามีความสะดวกรวดเร็วกว่า การศึกษาเปรียบเทียบ กระบวนการให้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร และกรมศุลกากร พบว่ามีลักษณะงานและระบบงานที่ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับการให้บริการ ยื่นคำ ขออนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของกองควบคุมเครื่องสำอาง สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา ผู้วิจัยได้เสนอรูปแบบการดำเนินงานและการจัดองค์การเพื่อรองรับการให้บริการยื่นคำขอ อนุญาตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3 รปู แบบ โดยแต่ละรูปแบบมีผลกระทบต่อองค์การต่างกัน ผู้วิจัยเห็นว่ารูปแบบที่เหมาะสม ที่สุดคือ รูปแบบที่มีการผสมผสานสื่ออิเล็กทรอนิกส์กับระบบ Manual ก่อนในขั้นแรก แล้วจึงขยายผลสู่การให้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7640
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
78972.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons