Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7655
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณัฐรินีย์ พรพิสุทธิ์, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-13T05:45:09Z-
dc.date.available2023-07-13T05:45:09Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7655-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาด ที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ จำแนกตามส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยไม่ทราบจำนวนประชากร จึงกำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรการคำนวณของ ดับเบิล จี คอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้ จำนวน 400 ตัวอย่าง สุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็นด้วยวิธีสุ่มตามสะดวก สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 19 – 36 ปี ระดับ การศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001 – 30,000 บาท (1) พฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เอง โดยซื้อผ่านช่องทาง แอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์/แอพพลิเคชั่น ที่ใช้มากที่สุด คือ ลาซาด้า (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า ด้านราคาอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดจำหน่าย และ (3) พบว่า ส่วนประสมการตลาดที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนที่แตกต่างกันด้านช่วงเวลาที่สั่งซื้อ เหตุผลในการสั่งซื้อสินค้า และแอพพลิเคชั่นหรือ เว็บไซต์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectสมาร์ทโฟน--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการซื้อสินค้าทางออนไลน์--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการซื้อสินค้าทางไกลth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix that affecting the online shopping behavior through mobile smart phones of consumers in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study were to study: (1) the onlineshopping behavior of through smart phones of Bangkok consumers; (2) the importance level of marketing mix toward online shopping behavior through smart phones in Bangkok; and (3) to compare the onlineshopping behavior according to the marketing mix. This study was survey research. The population was online shopping customers via smartphones who live in Bangkok with unknown number of population. The sample size calculated from W.G. Cochran formula with 95% confidence interval to be 400 samples. The sampling was convenient technique.The statistical analysis was descriptive statistics including percentage, average, standard deviation and inferential statistics including, t-test, F-test, and one-way ANOVA. The result of the study revealed that the majority of the respondents were female with an average age between 19-36 years old. Most respondents had bachelor’s degree and worked as company employees with the range of income was 10,001-30,000 baht. (1) The online shopping behavior was personal use objective through applications and websites/applications. The mostly used web/application wasLazada; (2) the importance level of the marketing mix affecting the online shopping behavior, were at a high level. The overall highest level was price, followed by the place; and (3) the marketing mixs were found to be different with the online shopping behaviors in aspects of ordering time, purchasing objective, and application or website with a significant level of 0.05en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150223.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons