Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7655
Title: ส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing mix that affecting the online shopping behavior through mobile smart phones of consumers in Bangkok
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐรินีย์ พรพิสุทธิ์, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--การตลาด
สมาร์ทโฟน--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ
การซื้อสินค้าทางออนไลน์--ไทย--กรุงเทพฯ
การซื้อสินค้าทางไกล
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาด ที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ จำแนกตามส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยไม่ทราบจำนวนประชากร จึงกำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรการคำนวณของ ดับเบิล จี คอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้ จำนวน 400 ตัวอย่าง สุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็นด้วยวิธีสุ่มตามสะดวก สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 19 – 36 ปี ระดับ การศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,001 – 30,000 บาท (1) พฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เอง โดยซื้อผ่านช่องทาง แอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์/แอพพลิเคชั่น ที่ใช้มากที่สุด คือ ลาซาด้า (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า ด้านราคาอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดจำหน่าย และ (3) พบว่า ส่วนประสมการตลาดที่แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนที่แตกต่างกันด้านช่วงเวลาที่สั่งซื้อ เหตุผลในการสั่งซื้อสินค้า และแอพพลิเคชั่นหรือ เว็บไซต์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7655
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150223.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons