Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7656
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorภรณี สุวารักษ์, 2502--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-13T05:48:01Z-
dc.date.available2023-07-13T05:48:01Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7656-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานตามเกณฑ์ มาตรฐานการศึกษา ของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 (2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ของโรงเรียนประถม ศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 (3) เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะในการ ดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 จำนวนคน 201 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 72 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าเอฟ โดยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ของโรงเรียน ประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มาก ส่วนปัญหาการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยที่มาตรฐานด้านผู้บริหารมี ปัญหาอยู่ในระดับน้อย ส่วนด้านผู้เรียนและด้านครูผู้สอน อยู่ในระดับปานกลาง (2) สภาพและปัญหา การดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ตามทัศนะของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาด ต่างกัน พบว่าไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน (3) ข้อเสนอแนะที่มีความถี่สูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านผู้เรียนควรพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาไทยให้เหมาะสมกับ ระดับชั้น ด้านครูผู้สอนควรมีการวางแผนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร ความต้องการของ นักเรียนและท้องถิ่น ด้านผู้บริหารควรสร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษา--มาตรฐาน--ไทยth_TH
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษา--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2th_TH
dc.title.alternativeA study of conditions and problems of operation based on the educationa standards of primary schools under the office of Yala educational service area, zone 2th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82095.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons