Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7682
Title: การประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบักได อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์
Other Titles: An evaluation of the achievement of financial aid welfare for elderly project of Bakdai subdistrict Administrative Organization, Phanomdongrak district of Surin Province
Authors: จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุระไกร เหลาคำ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้สูงอายุ--การดูแล--ไทย--สุรินทร์
ผู้สูงอายุ--การสงเคราะห์--ไทย--สุรินทร์
ผู้สูงอายุ--นโยบายของรัฐ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ผลสัมฤทธิ์ของโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบักได (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการประเมินผลโครงการกับผลสัมฤทธิ์ของโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุตำบลบักได และ (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบักได อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ในอนาคต ประชากรที่ศึกษาแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ (1) บุคลากรผู้ปฏิบัติงานตามโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบักได อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์จำนวน 99 โดยใช้ศึกษาจากประชากรทั้งหมด (2) ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไปที่ได้รับเบี้ยยังชีพและเป็นผู้ที่อาศัยในพื้นที่ตำบลบักได จำนวน 1,000 คน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างได้ 286 คน จากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหาเท่ากับ 0.95 และค่าความเชื่อมันได้เท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ของโครงการทั้งของผู้สูงอายุและผู้ปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านประสิทธิภาพของโครงการ อยู่ ในระดับมากรองลงมาคือ คุณภาพในการให้บริการ และประสิทธิผลของโครงการตามลำดับ (2) ปัจจัยด้านการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ และปัจจัยด้านการประเมินผลโครงการกับผลสัมฤทธิ์ของโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุ ตำบลบักได มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง และ (3) ปัญหาของโครงการคือ การมีหลักเกณฑ์ ขั้นตอน กฎระเบียบในการดำเนินงานที่ยุ่งยาก และการประชาสัมพันธ์การจ่ายเบี้ยยังชีพยังไม่ทั่วถึง ทุกครัวเรือน ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของโครงการ คือ ควรมีการจัดสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุให้ครอบคลุมมากกว่าเดิม และเพิ่มกระบวนการทำงานให้มีความชัดเจนและมีสิ่งอำนวยประโยชน์ให้ผู้สูงอายุ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7682
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150228.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.06 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons