Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7683
Title: การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารบริการส่งถึงที่ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Study of behavior of working people in Bangkok metropolitan area concerning food delivery
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สรชัย พิศาลบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วราภรณ์ ขลิบทอง, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารบริการ ส่งถึงที่ของ คนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัจจัย และลำดับความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหารบริการส่งถึงที่ และ (3) ศึกษาแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพ อาหารบริการส่งถึงที่ และรูปแบบการบริการ กลุ่มตัวอย่าง 400 คน ได้มาจากคนที่ทำงานในบริษัท/ห้างร้าน/ส่วนราชการ ในเขต กรุงเทพมหานคร โดยวิธีการกำหนดโควต้า เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ ผู้วิจัย สร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ ค่าไคสแคว และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของ เชฟเฟ่ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า (1) คนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารบริการ ส่งถึงที่คือ นิยมบริโภคอาหารประเภทพิซซ่า ในมื้อกลางวัน มีราคาระหวา่ ง 101 – 400 บาท โดยสั่งซื้อ ทาง โทรศัพท์ให้ส่งที่บ้าน เพื่อรับประทานกับครอบครัว ชำระเป็นเงินสด ทั้งนี้จะบริโภคนาน ๆ ครั้ง เหตุผลที่ บริโภคอาหารประเภทนี้ เพราะไม่มีเวลาประกอบอาหาร (2) ความสะดวกในการสั่งซื้อ เป็นแรงจูงใจของคนวัย ทำงานให้บริโภคอาหารบริการส่งถึงที่ อีกทั้งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความถี่ในการบริโภคปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ รายได้ และจำนวนสมาชิกในครอบครัวมีความสัมพันธ์กับมื้ออาหารและความถี่ในการบริโภค ปัจจัยด้านเพศมี ความสัมพันธ์กับเหตุผลในการบริโภคอาหาร (3) แนวทางในการปรับปรุง พัฒนาคุณภาพอาหารบริการส่งถึงที่ และรูปแบบการบริการคืออาหารต้องสะอาด ราคาควรจะถูกกว่าปัจจุบัน ควรกระจายเข้าไปในบริเวณชุมชน และมีการส่งเสริมการขายอย่างสม่ำเสมอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7683
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
78981.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons