Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7689
Title: สภาพการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในการบริหารงานธุรกิจสถาบันอาชีวศึกษาเอกชน
Other Titles: Utilization of management information systems in the administration of private vocational schools
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา
จุฑามณี พิพิธปิยะปกรณ์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
นลนี ไกรคุณาศัย
อุษาวดี จันทรสนธิ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การศึกษาทางอาชีพ--การบริหาร
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสภาพการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในการบริหารงานสถาบันอาชีวศึกษาเอกชน ประชากรที่ทำการศึกษา คือ ผู้บริหารระดับต่างๆ ของสถาบันอาชีวศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 1,590 คนจากสถานศึกษา 390 แห่ง ในการวิจัยครั้งนี้กำหนดให้ขนาดของสถานศึกษาที่แบ่งโดยจำนวนนักเรียน เป็นตัวแปรอิสระ โดยทำการศึกษาและเปรียบเทียบตามขนาดสถานศึกษาเกี่ยวกับ (1) สภาพการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (2) สภาพประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น (3) สภาพการเพิ่มประสิทธิภาพ และ (4) สภาพปัญหาและปัจจัยสำคัญในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในการบริหารงานสถาบันอาชีวศึกษาเอกชนในปีการศึกษา 2544 ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการบริหารในระดับปานกลาง โดยสถานศึกษาขนาดใหญ่มีการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในการบริหารมากกว่าสถานศึกษาขนาดเล็ก (2) การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการทำ ให้ประสิทธิภาพด้านความถูกต้อง ด้านประหยัดเวลา ด้านการตัดสินใจ และด้านการให้บริการ เพิ่มขึ้นในระดับมาก ส่วนด้านค่าใช้จ่ายในการบริหาร เพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง โดยสถานศึกษาขนาดใหญ่มีระดับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในด้านค่าใช้จ่ายในการบริหาร ด้านการให้บริการ และด้านการตัดสินใจ มากกว่า สถานศึกษาขนาดเล็ก (3) ระดับการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันในระดับหนึ่งจากการทดสอบหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน โดยสถานศึกษาแต่ละขนาดมีลักษณะความสัมพันธ์ใกล้เคียงกัน (4) ปัญหาในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการส่วนใหญ่มีในระดับมาก สถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีปัญหาด้านเครื่องมืออุปกรณ์และด้านการขาดการสนับสนุนจากผู้บริหาร น้อยกว่า สถานศึกษาขนาดเล็กและกลาง โดยปัจจัยทุกด้านมีความสำคัญในระดับปานกลาง สถานศึกษาขนาดใหญ่ให้ความสำคัญกับทุกปัจจัยมากกว่าสถานศึกษาขนาดอื่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7689
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
78982.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons