Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7699
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorชวลิต นลินรัตน์, 2499--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-13T08:34:43Z-
dc.date.available2023-07-13T08:34:43Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7699-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการ ใช้บริการ สถานีบริการน้ำมัน (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการ สถานีบริการน้ำมัน และ (3) ศึกษาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการให้บริการของ สถานี บริการนั้ามัน ผู้วิจัย ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ มีแบบสอบถาม เป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมุ่งศึกษา เฉพาะผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันในหกบริษัทที่สนใจ คือ เชลล์ เอสโซ่ คาลเท็กซ์ การปิโตเลียมแห่ง ประเทศไทย บางจาก และ เจ็ตในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แบบสอบถามที่ใช้ได้จำนวน 415 ฉบับ จากนั้นคำนวฌหาค่าทางสถิติด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้ โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ในการ วิเคราะห้ข้อมูล ปัจจัยส่วนบุคคลใช้ตารางแจกแจง ความถี่ ระบุค่าข้อมูลเป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตราฐาน (S.D.) ส่วนสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นชาย อายุ 18-25 ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรี โสด จำนวนสมาชิกในครอบครัว 4-6 คน อาชีพกิจการส่วนตัว/อาชีพอิสระ รายได้ต่อเดือน 10,000 บาทและต่ำกว่า จำนวนรถยนต์ที่ใช้ในครอบครัว 1 คัน (2) พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อสถานี บริการน้ำมันกลุ่มตัวอย่างให้ความนิยมต่อสถานีบริการนั้ามันไม่แตกต่างกันนักในแต่ละยี่ห้อ โดยมี สถานี บริการน้ำมันเจ็ตได้รับความนิยมสูงเป็นพิเศษ ลักษณะการเติมน้ำมันคือสะดวกที่ไหนเติมที่นั้น โดยเติมน้ำมันเบนชิน 91 นิยมชื้อสินค้าในร้านสะดวกชื้อของสถานีบริการน้ำมันเจ็ด เหตุผลที่ใช้ สถานีบริการน้ำมันประจำที่ใดที่หนึ่งคือใกล้ที่ทำงาน ช่วงเวลาการเติมน้ำมัน 2-3 วัน/ครั้ง ค่าใช้จ่ายใน การเติมน้ำมัน 201-400 บาท การใช้สิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีบริการน้ำมันคือห้องน้ำ ค่าใช้ จ่ายต่อสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีบริการน้ำมัน 101-300 บาท การเข้าใช้บริการภายใน สถานี น้ำมันโดยไม่เติมน้ำมันไม่บ่อยนัก (3) ความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อการใช้บริการของสถานีบริการ น้ำ มันส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมาก และ (4) มีปัจจัยส่วนบุคคลหลายด้านที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัย สำคัญกับพฤติกรรมการบริโภคที่มีต่อสถานีบริการน้ำมันดังเช่นสมมติฐานที่ตั้งไว้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.56en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectสถานีบริการน้ำมันth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.titleพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการสถานีบริการน้ำมันth_TH
dc.title.alternativeCustomer behaviors towards the petrol station servicingth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research were: (1) to study the customer behaviors and attitude toward the petrol station servicing (2) to study the factors that are related to the customer behaviors towards the petrol station servicing and (3) to study the adaptation and development trend of future operated service petrol stations. Researcher applied the Survey research method using Questionnaire as a data collecting tool. This study was aimed at the customers of the six petrol companies i.e. Shell, Esso, Cal tex, PIT, BCP, and Jet operate stations in Bangkok region. There were 415 questionnaires, which were satisfied, then statistical analyzing process was conducted using computer, by the SPSS for Windows program. The personnel factors for data analyzing were by Frequencies, Percentage, Mean and Standard deviation while proving of hypothesis using Chi-Square (% ) The findings were as follows: (1) the major contributor to the research were men, age between 18-25 Yrs, Bachelor’s degree graduated, Single, Family member between 4-6, Private occupation, Income Baht/month 10,000 or less, Single car is owned. (2) the major customer behaviors prefcred to use any petrol station brands with not much difference, while the “Jet” station had special prefered. They took services in any petrol station which was convenient. 91 Octane Number Gasoline was the major used. The convenience store in the Jet station was prefered. The reason of preference in each station was - near work place, - the refill period was once every 2-3 days, and spending 201 - 400 Baht. The facility of most use in petrol station was the toilet, spending for facilities in petrol station was 101 - 300 Baht, and the entering the facilities without refill of gasoline was not often. (3) the major customer attitude towards the petrol station servicing was high satisfactory and (4) there were many personnel factors that significantly related to the customer behaviors towards the petrol station servicing as per the said hypothesisen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79043.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons