Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7706
Title: การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกและต่ออายุสมาชิกระหว่างบัตรเครดิตซิติ้แบงก์วีซ่าและบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: comparision of consumer's opinions towards decisions in applying and renewal for credit card citibank visa and american express in Bangkok
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สรชัย พิศาลบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมชาย หิรัญกิตติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชนา กิตติบุญญา, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
บัตรเครดิต
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ (1) ลักษณะส่วนบุคคลของการเป็นสมาชิกบัตรเครดิต ซิตี้แบงก์วีซ่าและบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส (2) พฤติกรรมการถือบัตรและการใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งสองชนิด (3) ระดับ ความดิดเห็นที่มีต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกและต่ออายุสมาชิกระหว่างบัตรทั้งสอง (4) ปัญหาในการใช้บัตร และ ข้อเสนอแนะต่อการส่งเสริมการขายบัตรทั้งสองชนิด กลุ่มตัวอย่าง เป็นสมาชิกบัตรเครดิตซิตี้แบงก์วีซ่าและบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส อาศัยอยู่ใน กรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 400 ราย แบ่งอัตราส่วน 1:1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แสดงความดิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกอายุสมาชิกโดยต่อปัจจัยด้านสถาบันผู้ออกบัตร ด้านรูปลักษณ์และคุณสมบัติ ด้านสิทธิประโยชน์ และด้านการบริการของสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตและบทบาท ของตัวแทน สถิติที่ใช้ในการวิเคระห์ข้อมูล คือสถิติเชิงพรรณา ในรูปร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย สถิติเชิงอนุมาน การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า (1) สมาชิกผู้ใช้บัตรเครดิตชิตี้แบงก์วีซ่า ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายู 31-40 ปี จบปริญญาตรี โสด เป็นพนักงานบริษัทเอกชน ตำแหน่งพนักงานระดับปฏิบัติงาน และมีรายได้ต่อเดือน 15,000- 25,000 บาท สมาชิกผู้ใช้บัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายู 31-40 ปี จบปริญญาตรีสมรสแลัว เป็นพนักงานบริษัทเอกชน ตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง และมีรายได้ต่อเดือน 25,001-35,000 บาท (2) ปัจจัยที่มี อิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกบัตรทั้งสองเหมือนกันคือ สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เหตุผลสำคัญ คือ ผู้ออกบัตรเชิญชวนให้เป็นสมาชิกฟรีโดยยกเว้นค่าธรรมเนียม เป็นสมาชิกน้อยกว่าเท่ากับ 2 ปี ได้รับอนุมัติวงเงิน 2 เท่า ใช้จ่ายผ่านบัตรเกี่ยวกับเครื่องอุปโภคบริโภคเครื่องใช้ในบัานมากเป็นอันดับหนึ่งและวงเงินน้อยกว่า 5,000 บาท การชำระเงินค่าใช้จ่ายด้วยเงินสดหรือเช็คผ่านธนาคารพาณิชย์ เป็นสมาชิกมากกว่า 2 ปี แต่น้อยกว่า 5 ปี วงเงิน ไม่จำกัดทุกราย ใช้จ่ายผ่านบัตรเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม มากเป็นอันคับหนึ่งและวงเงินที่ใช้จ่ายน้อยกว่า 5,000 บาท การชำระเงินค่าใช้จ่ายโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (3) ความดิดเห็นต่อการตัดสินใจเป็นสมาชิกและ ต่ออายุสมาชิกบัตรเครดิตซิตี้แบงก์วีซ่า มีผลในระดับมากต่อปัจจัยด้านการบริการของสถาบันผู้ออกบัตรและ บทบาทตัวแทน ส่วนบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรสปัจจัยด้านสิทธิประโยชน์มีผลในระดับมากที่สุค ในขณะที่ปัจจัย ภาพรวมของบัตรทั้งสองชนิดมีความดิดเห็นไม่แตกต่างกัน (4) ปัญหาที่สมาชิกบัตรทั้งสองชนิดพบมากที่สุด คือ ร้านค้าคิดค่าธรรมเนียม และข้อเสนอแนะที่สมาชิกทั้งสองบัตรต้องการให้มีมากที่สุดคือสถาบันผู้ออกบัตร ควรควบคุมร้านค้ามิให้คิดค่าธรรมเนียมจากสมาชิกผู้ใช้บัตร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7706
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79786.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons