Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7734
Title: กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจสปาชั้นนำในประเทศไทย
Other Titles: Marketing strategy of first class spa business in Thailand
Authors: ปรีชา ศรีศักดิ์หิรัญ
จิราภา กิจจานุลักษ์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ธุรกิจสปา--ไทย
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การจัดการตลาด
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจสปาชั้นนำในประเทศไทย 2) ศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจสปาชั้นนำในประเทศไทย วิธีการศึกษามาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้องจากแหล่งต่างๆ ได้แก่ นิตยสาร วารสาร หนังสือ ตำรา บทความ เอกสารสิ่งตีพิมพ์จากหน่วยงานต่างๆ เว็บไซต์ ตลอดจนการสังเคราะห์จากผลงานวิจัยต่างๆ ที่ผ่านมา และอภิปรายผลด้วยการพรรณาความ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตลาดเป้าหมายของธุรกิจสปาชั้นนำในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวไทยและชาวต่างชาติเพศหญิงวัยทำงานจนถึงวัยเกษียณที่รักษาสุขภาพและความงาม มีรายได้ระดับสูงส่วนกลยุทธ์ด้านการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การ จัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด พนักงาน กระบวนการให้บริการ และลักษณะทางกายภาพ 2) กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจสปาชั้นนำ จะมีรูปแบบบริการให้เลือกหลากหลายตรงตามความต้องการของลูกค้า การตั้งราคาที่จะคำนึงถึงความเหมาะสมกับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ รูปแบบการบริการ และกลุ่มลูกค้า ต้านการจัดจำหน่ายจะผ่านบริษัทนำเที่ยว บริษัทตัวแทนขายของโรงแรม และรีสอร์ทที่สปาตั้งอยู่ โดยการใช้สื่อทางอิเล็คทรอนิค การส่งเสริมการตลาดจะมีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การตลาดทางตรง ได้แก่ การโทรศัพท์ การส่งข้อความสั้น (sms) การส่งอีเมลล์ การใช้สื่ออินเทอร์เน็ต การส่งเสริมการขาย เช่น การสมัครเป็นสมาชิก ขายแบบแพ็คเกจ ส่วนด้านพนักงานต้องฝึกอบรมให้พนักงานมีความรู้ความสามารถในงานที่รับผิดชอบอย่างแท้จริง และที่สำคัญคือมีอัธยาศัยที่ดี มีความเต็มใจบริการ กระบวนการให้บริการต้องอาศัยพนักงานที่มีประสิทธิภาพหรือเครื่องมือทันสมัยในการทำให้เกิดกระบวนการส่งมอบบริการที่มีคุณภาพ ลักษณะทางกายภาพ เช่น บริเวณหรือสถานที่สถานบริการสปาตั้งอยู่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มี ชื่อเสียง ทำให้ภาพลักษณ์ดี ประกอบกับการตกแต่งสถานที่ บรรยากาศทั้งภายนอกและภายในสถาน ประกอบการมีความสวยงาม และดูหรูหรา ทำให้มีผู้สนใจใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7734
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118586.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons