Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/774
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล ในพื้นที่ตรวจราชการสาธารณสุขเขต 4
Other Titles: Factors related to the performance of subdistrict health officers in Public Health Region 4 according to standard operating procedures for dengue haemorrhagic fever prevention and control
Authors: ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรเดช ประดิษฐบาทุกา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทรรศน์พร ไหมสมบุญ, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
ไข้เลือดออก--การป้องกันและควบคุม
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--การทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล ในพื้นที่ตรวจราชการสาธารณสุขเขต 4 (2) คุณลักษณะส่วนบุคคล การสนับสนุนจากองค์กร กระบวนการบริหารและแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคล การสนับสนุนจากองค์กร กระบวนการบริหารและแรงจูงใจกับผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก และ (4) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยระดับตำบล ผู้รับผิดชอบงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จำนวน 209 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบไคสแควร์ และสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก (2) คุณลักษณะส่วนบุคคล ส่วนใหญ่เป็นเพศชายอายุเฉลี่ย 38.88 ปี มีสถานภาพสมรสคู่ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ดำรงตำแหน่งนักวิชาการ มีรายได้เฉลี่ย 18,963 บาท อายุราชการเฉลี่ย 17 ปี และระยะเวลาที่รับผิดชอบงานเฉลี่ย 11.15 ปี การสนับสนุนจากองค์กรแรงจูงใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง และกระบวนการบริหารอยู่ในระดับสูง (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ การสนับสนุนจากองค์กร กระบวนการบริหาร และแรงจูงใจในการปฏิบัติงานทั้งปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุน (4) ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน ได้แก่ งบประมาณล่าช้า ทรายทีมีฟอส และน้ำยาบางครั้งไม่เพียงพอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควร สนับสบุนงบประมาณและเคมีภัณฑ์ให้เพียงพอ ทันเวลา และการรับแจ้งผู้ป่วยข้อมูลไม่ครบถ้วนควรปรับปรุงระบบการรายงานให้ทันเวลา ข้อเสนอแนะ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ควรสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล ได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับทักษะการใช้เครื่องพ่นเคมี การสอบสวนและควบคุมโรคไข้เลือดออก การประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนร่วมกับโรงพยาบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อประสานแผนการดำเนินงาน รวมทั้งส่งเสริมความก้าวหน้าในการทำงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/774
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105494.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons