Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7807
Title: การศึกษาเปรียบเทียบการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Comparative study of jewelry purchasing of consumers in Nakon Ratchasima and Bangkok
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ
เพ็ญศรี จารุกำเนิดกนก, 2496-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศิริชัย พงษ์วิชัย
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
อัญมณี--การตลาด--นครราชสีมา
เครื่องประดับ--การตลาด--นครราชสีมา
อัญมณี--การตลาด--กรุงเทพฯ
เครื่องประดับ--การตลาด--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: วัตถุประสงค์ของการศึกษาเปรียบเทียบการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมากับกรุงเทพมหานคร นี้มี 3 ประการคือ 1) เพื่อเปรียบเทียบการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาที่มีผลต่อการซื้อเครื่องประดับอัญมณี 3) เพื่อศึกษาความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ กลุ่มประชากรคือผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณีที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา และที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ที่ผู้วิจัยทำกิจการค้า กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 800 คน จำแนกออกเป็นผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณี ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา 400 คน และผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณีที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร 400 คน การสุ่มตัวอย่างกระทำหลายขั้นตอน โดยใช้การแบ่งพื้นที่ที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพมหานคร และใช้การแบ่งกลุ่มรายได้ของผู้บริโภคออกเป็น 9 ระดับ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม โดยที่ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัย จำนวน 5 คน เป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ค่าร้อยละ t-test and F-test and Chi-Square test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ 1) การซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมากับผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร มีความแตกต่างกัน 2) ส่วนประสมการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องประดับอัญมณี 3) ผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ต่างกัน ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ และอาชีพ ให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาดแตกต่างกันทุกปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7807
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
81295.pdfเอกสารฉบับเต็ม873.16 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons