Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7817
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสิติมา สุพรม, 2530-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-15T09:08:33Z-
dc.date.available2023-07-15T09:08:33Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7817-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของห้องสมุดประชาชน อําเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของห้องสมุดประชาชน อําเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัญหา และเสนอแนะแนวทางสร้างเสริมคุณภาพการให้บริการของห้องสมุด ประชาชน อําเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ ได้แก่ สมาชิกของห้องสมุดประชาชน อําเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง จํานวน 5,568 คน กลุ่มตัวอย่างจํานวน 101 คน คํานวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าเอฟ และ การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีนัยสําคัญ ตํ่าสุด ผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของห้องสมุดประชาชน อําเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการให้บริการที่ตรงต่อเวลามีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่องมีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด (2) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ประชาชนที่มีอาชีพ และความถี่ในการเข้ารับบริการต่างกัน มีความคิดเห็นโดยภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาสําคัญเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของห้องสมุดประชาชน อําเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ได้แก่ ปัญหาด้านการให้บริการอย่างพอเพียง และปัญหาด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อเสนอแนะสําคัญ ได้แก่ ห้องสมุดควรพิจารณาจัดหาหนังสือใหม่ประเภทต่างๆ มาเพิ่มเติมอย่างสมํ่าเสมอ เพิ่มพูนสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ เช่นสถานที่จอดรถ ห้องสุขา รวมถึงนํ้าดื่มสําหรับผู้ใช้บริการ นอกจากนั้นควรจัดให้มีผู้รับผิดชอบดูแลระบบอินเตอร์เน็ตสําหรับการสืบค้นข้อมูล และควรดูแลเว็บไซด์ให้เข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งอัพเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันตลอดเวลาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectห้องสมุดประชาชน--ความพอใจของผู้ใช้บริการ.--ไทย--ตรังth_TH
dc.titleความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของห้องสมุดประชาชน อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรังth_TH
dc.title.alternativeThe opinions of the people on quality of service of public library, Muang Trang District, Trang Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to: (1) study the opinions of the people on quality of service of public library, Muang Trang District, Trang province; (2) compare the opinions of the people on quality of service of public library, Muang Trang District, classified by personal factors; and (3) study the problems and recommend the appropriate approaches to enhance the quality of service of public library, Muang Trang District, Trang province. The was a survey research. Population comprised 5,568 library members, from which 101 samples were obtained via Yamane calculation. Accidental random sampling was applied. Instrument used was questionnaire. Statistical tools employed were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test F-test and LSD. The study results revealed that: (1) the opinions of the people on quality of services of public library, Muang Trang District, Trang province, in the overall view, was at high level with the highest mean on timely service, and the lowest mean on continuous service; (2) when compared the opinions, differences were found among opinions of those with different occupations and frequency of visits at 0.05 level of statistical significance; and (3) major problems were in ample service and continuous service aspects, recommendations were: the library should constantly increase numbers of new books in all varieties, provide more facilities such as parking space, rest rooms and drinking water, moreover, library internet system should be taken care of appropriately so to foster information search, web-site should also be improved for easier access and constant of data updateden_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_145686.pdf้เอกสารฉบับเต็ม10.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons