Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7824
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจําเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเพชรพิกุล เหลาทอง, 2526-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-16T06:13:27Z-
dc.date.available2023-07-16T06:13:27Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7824-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ (3) ระบุปัญหาและเสนอแนะแนวทางพัฒนาคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จํานวน 228 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจํานวน 145 คน โดยการใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วนใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า เพศ อายุ สถานภาพสมรสระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ตําแหน่งงาน และระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน ที่แตกต่างกันมีคุณภาพชีวิตการทํางานไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาของคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คือ สถานที่ทํางานคับแคบและอุปกรณ์สํานักงานมีสภาพเก่า ปริมาณงานมากและเร่งด่วน แต่หน่วยงานไม่มีล่วงเวลาการ ปฏิบัติราชการให้และไม่มีการเปิดสอบภายในเพื่อให้บุคลากรผู้มีวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้นสามารถสอบเปลี่ยนตําแหน่งในระดับที่สูงขึ้นได้ ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้มีการจัดทํา 5 ส. ทุกเดือน ควรเบิกค่าล่วงเวลาการปฏิบัติราชการนอกเวลาราชการในกรณีที่มีปริมาณงานมาก และเร่งด่วน และควรจัดให้มีการจัดทําแผนเส้นทางอาชีพและส่งเสริมให้บุคลากรภายในหน่วยงานมีโอกาสสอบเลื่อนตําแหน่งที่สูงขึ้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectกระทรวงสาธารณสุข. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข --พนักงาน--ความพอใจในการทำงานth_TH
dc.subjectคุณภาพชีวิตการทำงานth_TH
dc.titleคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากร กลุ่มบริหารงานบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขth_TH
dc.title.alternativeQuality of working life of personnel in the Personnel Administration, Office of Permanent Secretary of the Ministry of Public Healthen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were: (1) to study quality of working life of personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health; (2) to compare quality of working life of personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health classified by personal factors; and (3) to identify problems and recommend development guidelines for personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health. Population was 228 personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health. A total of 145 samples applied Taro Yamane formula calculated at level of validity of 95% and employed proportional stratified random sampling. Research instrument used a questionnaire. Statistical analysis included of percentage, frequency, mean, standard deviation and one-way ANOVA. The results revealed that: (1) an overall view of quality of working life of personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health was at medium level; (2) comparison of quality of working life of personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health classified by personal factors, it was found that differences in gender, age, marital status, educational background, average income, work positionand duration of workdid not affect the differences in quality of working life; and (3 ) problems of quality of working life of personnel in the Personnel Administration Division, Office of Permanent Secretary of Ministry of Public Health were limitation of working space, old instruments, over and hurriedly workload and no internal examination to give an opportunity for higher educated personnel to get higher promotion. Recommendations were; there should boost big cleaning day activity every month, the Office should pay overtime payment in case of over and hurriedly workload, the Office should organize internal examinationfor higher educated personnel to get higher promotionen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext 145918.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons