Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7832
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่ายเซเว่นอีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตดินแดง จังหวัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mixs affected purchasing behavior of house branded products in Seven Eleven at Din Daeng, Bangkok Province |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ ราตรี รวมออม, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี การเลือกซื้อสินค้า การศึกษาอิสระ--การตลาด ชื่อตราผลิตภัณฑ์--การตลาด เครื่องหมายการค้า พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตดินแดง (2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจัหน่ายและ (4)bความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่าย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่อาศัยอยู่ในเขตดินแดง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวน 400 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-25 ปี มี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานเอกชน ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท (2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่ายพบว่า ส่วนใหญ่รู้จักและเคยซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยซื้อสินค้าสัปดาห์ละ 6-7 ครั้ง ช่วงเวลา 18.01-22.00 น. จำนวนเงิน ที่ซื้อเฉลี่ยครั้งละ 51-100 บาท (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่าย พบว่า ความถี่ในการซื้อ ช่วงเวลา จำนวนเงินโดยเฉลี่ยมีความสัมพันธ์ในระดับสูงกับส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำกับส่วนประสมการตลาดด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำมากกับส่วนประสมการตลาดด้านการส่งเสริมการขาย เป็นความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7832 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_145844.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License