Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7832
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่ายเซเว่นอีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตดินแดง จังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing mixs affected purchasing behavior of house branded products in Seven Eleven at Din Daeng, Bangkok Province
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ราตรี รวมออม, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า
การศึกษาอิสระ--การตลาด
ชื่อตราผลิตภัณฑ์--การตลาด
เครื่องหมายการค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตดินแดง (2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจัหน่ายและ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่าย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่อาศัยอยู่ในเขตดินแดง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ไม่ทราบจำนวนประชากรที่ แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวน 400 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-25 ปี มี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานเอกชน ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท (2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่ายพบว่า ส่วนใหญ่รู้จักและเคยซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยซื้อสินค้าสัปดาห์ละ 6-7 ครั้ง ช่วงเวลา 18.01-22.00 น. จำนวนเงิน ที่ซื้อเฉลี่ยครั้งละ 51-100 บาท (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าตราผู้จัดจำหน่าย พบว่า ความถี่ในการซื้อ ช่วงเวลา จำนวนเงินโดยเฉลี่ยมีความสัมพันธ์ในระดับสูงกับส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำกับส่วนประสมการตลาดด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำมากกับส่วนประสมการตลาดด้านการส่งเสริมการขาย เป็นความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7832
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_145844.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons