Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7837
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอโณทัย งามวิชัยกิจth_TH
dc.contributor.authorปราณี เถระวัลย์, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-16T12:07:23Z-
dc.date.available2023-07-16T12:07:23Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7837en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคเขตดินแดงกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า ร้านบุ๊คสไมล์ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อ สินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีร้านบุ๊คสไมล์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณแบบสัดส่วนได้จำนวน 400 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ 21 –30 ปี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 25,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการจัดจำหน่าย อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านการบริการ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์พบว่า ส่วนใหญ่มาซื้อสินค้าต่ำกว่า 1ครั้ง/สัปดาห์ ซื้อครั้งละไม่เกิน 50 บาท โดยซื้อเครื่องเขียน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ส่วนเหตุผลที่มาซื้อคือ สะดวก เข้าถึงง่าย และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ พบว่า ด้านความถี่ในการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการบริการ ลักษณะกายภาพ ผลิตภัณฑ์ และราคา ส่วนด้านจำนวนเงินที่ซื้อมีความสัมพันธ์ในในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการบริการ ลักษณะกายภาพ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด แต่มีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับต่ำมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบุ๊คสไมล์--การตลาดth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เขตดินแดง กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing mixs affected purchasing behavior of the Books Smiles Shop in Seven Eleven at Din Daeng Distrist, Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were: (1) to study personal factor of consumers at Din Daeng District, Bangkok; (2) to study importance level of marketing mix factors affecting behavior of the Books Smiles Shop (3) to study purchasing behavior at the Books Smiles Shop and; and (4) the relationship between marketing mix factors and purchasing behavior at the Books Smiles Shop. This study was a survey research. Population was unknown number of consumers who purchased at the Books Smiles Shop in Seven Eleven convenience store, Din Daeng District, Bangkok. Sample size was 400 samples and employed convenience sampling method. Research instrument used in data collection was a questionnaire. Statistical analysis included of frequency, percentage, mean, and Spearman Correlation Coefficient. The results revealed that: (1) personal factors of consumers mostly were female, age 21-30 years old, single, employees in private company, graduated bachelor degree or equal as educational background, average monthly income 15,001 – 25,000 baht; (2) an overall importance level of marketing mix factors affecting purchasing behavior was at high level. Considered each factor, it was found that distribution factor was at the highest level, followed by process, service, product, price, physical character and marketing promotion respectively; (3) study purchasing behavior at the Books Smiles Shop demonstrated that most of consumers bought less than once a week with the budget of 50 baht each time. Consumers commonly bought stationary goods, magazine and newspaper. Purchasing reasons were convenience and accessibility; and (4) all marketing mixed factors wererelated to purchasing behavior at the Books Smiles Shop. The frequency of purchase was related positively with service, physical evidence, product and price in positive way. Purchasing cost was related with marketing factor of service, physical evidence, product, price, place and promotion in very low level.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_146924.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons