Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7837
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing mixs affected purchasing behavior of the Books Smiles Shop in Seven Eleven at Din Daeng Distrist, Bangkok |
Authors: | อโณทัย งามวิชัยกิจ ปราณี เถระวัลย์, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี บุ๊คสไมล์--การตลาด |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคเขตดินแดงกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า ร้านบุ๊คสไมล์ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อ สินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีร้านบุ๊คสไมล์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณแบบสัดส่วนได้จำนวน 400 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ 21 –30 ปี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 25,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการจัดจำหน่าย อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านการบริการ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์พบว่า ส่วนใหญ่มาซื้อสินค้าต่ำกว่า 1ครั้ง/สัปดาห์ ซื้อครั้งละไม่เกิน 50 บาท โดยซื้อเครื่องเขียน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ส่วนเหตุผลที่มาซื้อคือ สะดวก เข้าถึงง่าย และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ พบว่า ด้านความถี่ในการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการบริการ ลักษณะกายภาพ ผลิตภัณฑ์ และราคา ส่วนด้านจำนวนเงินที่ซื้อมีความสัมพันธ์ในในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการบริการ ลักษณะกายภาพ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด แต่มีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับต่ำมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7837 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_146924.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License