Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7837
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing mixs affected purchasing behavior of the Books Smiles Shop in Seven Eleven at Din Daeng Distrist, Bangkok
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ
ปราณี เถระวัลย์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
บุ๊คสไมล์--การตลาด
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคเขตดินแดงกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า ร้านบุ๊คสไมล์ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อ สินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีร้านบุ๊คสไมล์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณแบบสัดส่วนได้จำนวน 400 คน ทำการเก็บตัวอย่างตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ 21 –30 ปี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 25,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการจัดจำหน่าย อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านการบริการ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์พบว่า ส่วนใหญ่มาซื้อสินค้าต่ำกว่า 1ครั้ง/สัปดาห์ ซื้อครั้งละไม่เกิน 50 บาท โดยซื้อเครื่องเขียน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ส่วนเหตุผลที่มาซื้อคือ สะดวก เข้าถึงง่าย และ (4)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์ พบว่า ด้านความถี่ในการซื้อสินค้าร้านบุ๊คสไมล์มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการบริการ ลักษณะกายภาพ ผลิตภัณฑ์ และราคา ส่วนด้านจำนวนเงินที่ซื้อมีความสัมพันธ์ในในทิศทางเดียวกันกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการบริการ ลักษณะกายภาพ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด แต่มีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับต่ำมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7837
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_146924.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons