Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7852
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจิราภรณ์ ดีพลับ, 2509--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-17T06:34:23Z-
dc.date.available2023-07-17T06:34:23Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7852-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อม ลื่นในการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและ ปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประชาการในการศึกษาครั้งนี้คือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวและซื้ออัญมณีหยกจากร้านค้าขนาดใหญ่จำนวน 5 แห่งภายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่ทราบค่าประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ วิลเลี่ยม จี ซิกมุนค์ ได้จำนวนตัวอย่างประมาณ 245 คน จึงใช้จำนวนตัวอย่าง 250 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคว์สแคว์ ผลการศึกษาพบว่า (1) การตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกจะซื้อใช้เอง ซื้อในโอกาสวันคล้ายวันเกิด เป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อเอง ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับร้านอัญมณีหยกจากการบอกต่อ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ซื้อจากการถามเพื่อนหรือผู้ที่เคยซื้อ เวลาในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมน้อยกว่า 1 สัปดาห์ เวลาในการตัดสินใจซื้อ น้อยกว่า 1 สัปดาห์ และใช้บริการหลังการขายในการตรวจเช็คสภาพผลิตภัณฑ์ (2) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกพบว่าให้ความสำคัญระดับมากในด้านผลิตภัณฑ์ บุคลากร ราคา ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ ความสำคัญระดับปานกลางในด้านการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด สภาพแวดล้อมอื่นให้ความความสำคัญในเรื่องภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาอัญมณีหยก (3)ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นที่มี ความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกประเด็นเหตุผลการซื้ออัญมณีหยกพบว่าด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กันในเรื่องคุณภาพของอัญมณีหยก รูปแบบที่ทันสมัย ความหลากหลายของอัญมณีหยกและการรับเปลี่ยนหรือคืนอัญมณีหยก ด้านราคา มีความสัมพันธ์กันในเรื่องราคาเหมาะสมกับคุณภาพ อัตราการแลกเปลี่ยน และซื้ออัญมณีหยกคืนมีความเหมาะสมและยุติธรรม ด้านการจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กันในเรื่องความสะดวกในการจอดรถ มีหลายสาขาให้บริการ และการจัดจำหน่ายอัญมณีทางอินเทอร์เน็ต ปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นมีความสัมพันธ์กันในเรื่องความต้องการซื้ออัญมณีหยก ความผันผวนทางการเมืองและนโยบายของรัฐบาล และ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาอัญมณีหยกth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectหยก--ไทย--เชียงใหม่--การจัดซื้อth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeFactors relating buying decision jade jewelry among Thai tourists in Muang District, Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to study the decision making in buying jades jewelry among Thai tourists in Muang District, Chiang Mai province; (2) to examine the significant level of the marketing mix and the other environment factors towards buying jade jewelry among Thai tourists in Muang District, Chiang Mai province; and (3) to investigate the marketing mix and the other environment factors relating to buying decision jade jewelry among Thai tourists in Muang district, Chiang Mai province. The population was Thai tourists who traveled with the agencies and bought jades jewelry from the big 5 shops in Chiang Mai. The group of population was uncertain numbers. The samples were 250 tourists selected by using the formula of William G Zikmund. Questionnaires were used for data collection. The data was analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, and chi-square. The results showed that (1) the respondents decided to buy jade jewelry by themselves and bought it for themselves on birthday. They received information about jade jewelry shops from word of mouth, and from friends and previous customers before making decision. They spent less than one week for searching the information and making decision on buying jade jewelry, and also used the after sale service for checking the products; (2) product, personnel, price, physical characteristic, and process were the important marketing factors at the high level whereas place, promotion, and other environment such as present economic situation and jade jewelry exchange rate were important at the moderate level; and (3) the reasons for buying jade jewelry were the product factor which related to the quality, modern designed, various types, and exchange or return policy; the price factor which related to the reasonable price, and the fairness of return policy; the place factor which related to parking convenience, many branches and internet channel available; the other environment factor which related to the desire for jade jewelry, the unstable of politics and government policy, and the exchange rates of jade jewelryen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
135581.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons