กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7852
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors relating buying decision jade jewelry among Thai tourists in Muang District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิราภรณ์ ดีพลับ, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: หยก--ไทย--เชียงใหม่--การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อม ลื่นในการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและ ปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประชาการในการศึกษาครั้งนี้คือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวและซื้ออัญมณีหยกจากร้านค้าขนาดใหญ่จำนวน 5 แห่งภายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่ทราบค่าประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ วิลเลี่ยม จี ซิกมุนค์ ได้จำนวนตัวอย่างประมาณ 245 คน จึงใช้จำนวนตัวอย่าง 250 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคว์สแคว์ ผลการศึกษาพบว่า (1) การตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกจะซื้อใช้เอง ซื้อในโอกาสวันคล้ายวันเกิด เป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อเอง ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับร้านอัญมณีหยกจากการบอกต่อ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ซื้อจากการถามเพื่อนหรือผู้ที่เคยซื้อ เวลาในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมน้อยกว่า 1 สัปดาห์ เวลาในการตัดสินใจซื้อ น้อยกว่า 1 สัปดาห์ และใช้บริการหลังการขายในการตรวจเช็คสภาพผลิตภัณฑ์ (2) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกพบว่าให้ความสำคัญระดับมากในด้านผลิตภัณฑ์ บุคลากร ราคา ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ ความสำคัญระดับปานกลางในด้านการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด สภาพแวดล้อมอื่นให้ความความสำคัญในเรื่องภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาอัญมณีหยก (3)ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นที่มี ความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกประเด็นเหตุผลการซื้ออัญมณีหยกพบว่าด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กันในเรื่องคุณภาพของอัญมณีหยก รูปแบบที่ทันสมัย ความหลากหลายของอัญมณีหยกและการรับเปลี่ยนหรือคืนอัญมณีหยก ด้านราคา มีความสัมพันธ์กันในเรื่องราคาเหมาะสมกับคุณภาพ อัตราการแลกเปลี่ยน และซื้ออัญมณีหยกคืนมีความเหมาะสมและยุติธรรม ด้านการจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กันในเรื่องความสะดวกในการจอดรถ มีหลายสาขาให้บริการ และการจัดจำหน่ายอัญมณีทางอินเทอร์เน็ต ปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นมีความสัมพันธ์กันในเรื่องความต้องการซื้ออัญมณีหยก ความผันผวนทางการเมืองและนโยบายของรัฐบาล และ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาอัญมณีหยก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7852
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
135581.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons