กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7852
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors relating buying decision jade jewelry among Thai tourists in Muang District, Chiang Mai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จีราภรณ์ สุธัมมสภา จิราภรณ์ ดีพลับ, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | หยก--ไทย--เชียงใหม่--การจัดซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นในการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกของนักท่องเที่ยวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประชาการในการศึกษาครั้งนี้คือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวและซื้ออัญมณีหยกจากร้านค้าขนาดใหญ่จำนวน 5 แห่งภายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่ทราบค่าประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ วิลเลี่ยม จี ซิกมุนค์ ได้จำนวนตัวอย่างประมาณ 245 คน จึงใช้จำนวนตัวอย่าง 250 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคว์สแคว์ ผลการศึกษาพบว่า (1) การตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกจะซื้อใช้เอง ซื้อในโอกาสวันคล้ายวันเกิด เป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อเอง ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับร้านอัญมณีหยกจากการบอกต่อ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ซื้อจากการถามเพื่อนหรือผู้ที่เคยซื้อ เวลาในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมน้อยกว่า 1 สัปดาห์ เวลาในการตัดสินใจซื้อ น้อยกว่า 1 สัปดาห์ และใช้บริการหลังการขายในการตรวจเช็คสภาพผลิตภัณฑ์ (2) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกพบว่าให้ความสำคัญระดับมากในด้านผลิตภัณฑ์ บุคลากร ราคา ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ ความสำคัญระดับปานกลางในด้านการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด สภาพแวดล้อมอื่นให้ความความสำคัญในเรื่องภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาอัญมณีหยก (3)ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นที่มี ความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออัญมณีหยกประเด็นเหตุผลการซื้ออัญมณีหยกพบว่าด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กันในเรื่องคุณภาพของอัญมณีหยก รูปแบบที่ทันสมัย ความหลากหลายของอัญมณีหยกและการรับเปลี่ยนหรือคืนอัญมณีหยก ด้านราคา มีความสัมพันธ์กันในเรื่องราคาเหมาะสมกับคุณภาพ อัตราการแลกเปลี่ยน และซื้ออัญมณีหยกคืนมีความเหมาะสมและยุติธรรม ด้านการจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กันในเรื่องความสะดวกในการจอดรถ มีหลายสาขาให้บริการ และการจัดจำหน่ายอัญมณีทางอินเทอร์เน็ต ปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นมีความสัมพันธ์กันในเรื่องความต้องการซื้ออัญมณีหยก ความผันผวนทางการเมืองและนโยบายของรัฐบาล และ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาอัญมณีหยก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7852 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
135581.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.25 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License