Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7878
Title: แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
Other Titles: Guidelines for development of technological leadership of school administrators under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 1
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กวิน หยดย้อย, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ปีการศึกษา 2563 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 313 คน จากนั้นทำการสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของโรงเรียนและใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา จากจํานวนประชากรทั้งหมด 85 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .84 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความสามารถในการสนับสนุนส่งเสริมการจัดการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยี ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและการประเมินผล ด้านความสามารถในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านความสามารถในการใช้ระเบียบ กฎหมาย และจริยธรรมทางเทคโนโลยีการศึกษา ด้านความสามารถเชิงผลิตภาพและความชำนาญเชิงวิชาชีพ ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน และด้านความสามารถในการเป็นผู้นำและมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรได้รับการพัฒนาความสามารถในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ (2.1) การพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนโดยการฝึกอบรมในรูปแบบที่หลากหลาย (2.2) การพัฒนาความสามารถในการเป็นผู้นำและมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยีโดยการแบ่งปันแนวคิดหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนผู้บริหารด้วยกัน (2.3) การพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและการประเมินผลโดยการเข้ารับการฝึกอบรมทักษะทางด้านการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและประเมินผล (2.4) การพัฒนาความสามารถในการผลิตภาพและความชำนาญเชิงวิชาชีพ โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (2.5) การพัฒนาความสามารถในการใช้ระเบียบกฎหมาย และจริยธรรมทางเทคโนโลยีการศึกษาโดยการศึกษาจากหนังสือ ตำรา หรือผู้รู้ทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี (2.6) การพัฒนาความสามารถในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีในการบริหารโดยการศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบที่มีความเป็นเลิศด้านการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีในการบริหารสถานศึกษา และ (2.7) การพัฒนาความสามารถในการสนับสนุนส่งเสริมการจัดการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยีโดยการเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมทางวิชาการที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการบริหารสถานศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7878
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons