Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7884
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปริญธร อุ่นเวียง, 2534--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-17T08:04:51Z-
dc.date.available2023-07-17T08:04:51Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7884-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ และ (2) สร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิประชากร คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 302 คน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน และแบบบันทึกคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ มีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์เท่ากับ .539, .498 และ .878 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณ พบว่าตัวแปรอิสระทั้ง 3 ตัว ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนในตัวแปรตามได้ร้อยละ 77.6 ซึ่งมีขนาดสูงมาก และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน Achievement' = -1.943 + 1.092(Interaction) + 0.026(Attitude) + 0.081 (Behavior) Z'Achievement - 0.835 (Znteraction) +0.020 (ZAttitude) + 0.064 (ZBehavior)th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--คณิตศาสตร์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting mathematics learning achievement of vocational certificate students Chaiyaphum College of Agriculture and Technology in Chaiyaphum Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to study the relationships of attitude towards mathematics learning, mathematics learning behavior and interaction in group of the vocational certificate students and their achievement in learning mathematics (2) to create a predicting equation for mathematics learning achievement of vocational certificate students Chaiyaphum College of Agriculture and Technology in Chaiyaphum Province. The population consisted of 302 vocational certificate students of Chaiyaphum College of Agriculture and Technology in Chaiyaphum Province. The research instruments were questionnaires on attitude towards mathematics learning, questionnaires on mathematics learning behavior, questionnaires on interaction in group of students and a recording form of a mathematics learning achievement. Statistics used for data analysis were the mean, standard deviation, correlation, and multiple regression analysis. The research results were (1) the relationships of attitude towards mathematics learning, mathematics learning behavior, interaction in group and achievement in learning mathematics of vocational certificate students Chaiyaphum College of Agriculture and Technology in Chaiyaphum Province were 0.539 , 0.498 and 0.878 respectively, which were at significant level of .01; and (2) result of multiple regression analysis showed that the three independent variables could be combined to explain the variance of dependent variable by 77.6% which was at the very high level and significant level of .01. The predicting equations in raw score and standard score forms were also identified. Achievement′= -1.943 + 1.092(Interaction) + 0.026(Attitude) + 0.081 (Behavior) ZAchievement′ = 0.835 (𝑍nteraction) + 0.020 (𝑍Attitude) + 0.064 (𝑍Behavior)en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons