Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7893
Title: | การจัดการซัพพลายเชนในธุรกิจอุตสาหกรรมนม : กรณีศึกษาองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) |
Other Titles: | Supply chain management of milk industry : case study Dairy farming Promotion Organization of Thailand (D.P.O) |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา ยงยุทธ ฟูพงศ์ศิริพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ภูมิทิพย์ กูบโคกกรวด, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ อุตสาหกรรมนม -- ไทย ซัพพลายเซน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการจัดการซัพพลายเชนชอง อ.ส.ค. เฉพาะ ผลิตภัณฑ์นม ยู.เอช.ที. 2) เพื่อศึกษาข้อคิดเห็นของซัพพลายเออร์ที่มีต่อฝ่ายผลิตเกี่ยวกับการส่งมอบและ คุณภาพบริการ 3) เพื่อศึกษาข้อคิดเห็นของฝ่ายผลิตที่มีต่อชัพพลายเออร์ เกี่ยวกับการส่งมอบและคุณภาพ บริการ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้จำหน่ายที่มีต่อฝ่ายผลิตเกี่ยวกับการส่งมอบ และคุณภาพบริการ การวิจัยเซิงสำรวจนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นซัพพลายเออร์หรือผู้คัดส่งน้ำนมดิบของ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จำนวน 40 ราย. พนักงานของ อ.ส.ค. ระดับปฎิบัติการ จำนวน 110 ราย และผู้จำหน่ายผลตภัณฑ์นมของ อ.ส.ค. จำนวน 43 ราย ตามรายชี่อเฉพาะของกลุ่มตัวอย่าง ทั้ง 3 กลุ่ม แบบสอบถามแยกตามกลุ่มกิจกรรมของกลุ่มตัวอย่าง ชื่งแบบมาตรประมาณค่าเป็นข้อคิดเห็น เกี่ยวกับการส่งมอบและคุณภาพบริการที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.69, 0.86 และ 0.85 ตาม ลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และสัมภาษณ์เซิงลึกผู้บริหาร อ.ส.ค. เกี่ยวกับนโยบายและผลของกระบวนการจัดการ ชัพพลายเชนของ อ.ส.ค. ผลการวิจัยพบว่า (1) อ.ส.ค. ทำสัญญาขึ้อขายและรับน้ำนมดิบจากสหกรณ์โคนมเข้าสู่การผลิต ผลิตภัณฑ์นม ยู.เอช.ที. และอื่นๆ และเก็บในคลังสินค้า โดยมีอัตราหมุนเวียนสินค้า ปี 2546 เป็นเวลา 54.97 วัน/รอบ อ.ส.ค. เก็บรักษาในคลังสินค้าและเช่าพื้นที่ภายนอก สามารถส่งมอบผลิตกัณฑ์นม ยู.เอช.ที. ได้เฉลี่ย 44 ชั่วโมง อย่างทันเวลาและครบจำนวนโดยมีระดับการบริการร้อยละ 85-95 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยร้อยละ 1.88 - 5.24 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์ (2) ชัพพลายเออร์มีความเชื่อมั่นต่อ อ.ส.ค. ในขั้นตอนการตรวจคุณภาพน้ำนมดิบ การชำระเงินค่าน้ำนมดิบ ส่วนการบริการยังมีความล่าช้าในขั้นตอนตรวจคุณภาพน้ำนมดิบ (3) พนักงานของ ฝ่ายผลิตหรือ อ.ส.ค. มีความเห็นว่าชัพพลายเออร์ที่สามารถส่งมอบวัตถุดิบและบริการที่ดีต้องมีความน่าเชื่อถือ ในคุณภาพวัตถุดิบ และควรมีการวางแผนการจัดส่งวัตถุดิบร่วมกัน (4) ผู้จำหน่ายสามารถกระจายสินค้าได้ ภายใน 1-4 วัน ซื้อขายเป็นเงินสด มีต้นทุนขนส่งเฉลี่ยร้อยละ 0.32-7 การตั้งราคาขายส่วนใหญ่บวกจากต้นทุน ขนส่ง โดยมีความเห็นด้านคุณภาพและการบริการว่า อ.ส.ค. ควรปรับปรุงระบบงาน และพนักงานให้สอดคล้อง กับกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7893 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License