Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7900
Title: พฤติกรรมการใชับริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Consumer credit usage behavior in Bangkok metropolitan area
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมจิตร ล้วนจำ เริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรรณี ศรีวาณิชย์พุฒิ, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
สินเชื่อ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
สินเชื่อเพื่อผู้บริโภค--การบริการ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะทั่วไปของผู้ใช้บริการสินเชื่อเพื่อ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของประชากรในเขต กรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อ การใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยได้จากการสุ่มตัวอย่าง โดยขนาดตัวอย่างกำหนดที่ ระดับความเชื่อมั่น 0.95 ได้จำนวนตัวอย่างประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 50 เขต จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้เแก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะทั่วไปของประชากร ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพและรายได้ที่แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการใช้สินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ทั้งที่ไม่แตกต่างกันและแตกต่างกัน (2) พฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่นิยมใช้มากที่สุด คือ บัตรสินเชื่อ อิออน ประเภทสินเชื่อผ่อนชำระ การใช้สินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในการซื้อสินค้า และบริการในห้างสรรพสินค้า เป็นการซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า รองลงมาเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและโทรศัพท์มือถือ ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่อนชำระประมาณ 1 ปี ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค 1-5 ครั้ง จำนวนวงเงินที่เลือกใช้ในการผ่อนชำระตั้งแต่ 10,001 – 15,000. บาท (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอ ใจกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของประชากรในเขต กรุงเทพมหานคร ทำให้ทราบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7900
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82223.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons