Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7904
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย |
Other Titles: | Study of factors influencing the decisions of American and Canadian tourists to visit Thailand |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง สมชัย ธรรมสวยดี, 2496- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--การตัดสินใจ |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางการตลาด และ ปัจจัยด้านจิตวิทยาของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย (2) ศึกษาพฤติกรรมในด้านค่าใช้จ่ายต่อวัน จำนวนวันพำนัก และจำนวนครั้งที่มาท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย (3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย (4) เปรียบเทียบทัศนคติที่มีต่อปัจจัยทางการตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนก่อนและหลังเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันจำนวน 252 คน และนักท่องเที่ยวชาวแคนาเดียนจำนวน 140 คนรวมทั้งสิ้น 392 คนโดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบโควตาเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์องค์ประกอบและการวิเคราะห์การถดถอยแบบเส้นตรงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมีรายได้ต่อปีน้อยกว่า 39,999 ดอลลาร์สหรัฐมากที่สุด มีทัศนคติเชิงบวกต่อแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากที่สุดและปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์เป็นเหตุจูงใจสำคัญที่สุดให้มาท่องเที่ยวประเทศไทย (2) นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียน มีค่าใช้จ่ายต่อวันเฉลี่ย 64.9 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา มีจำนวนวันพำนักเฉลี่ย 21.09 วันและมีจำนวนครั้งที่มาเฉลี่ย 2.87 ครั้ง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยทางการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย (4) ทัศนคติที่มีต่อปัจจัยทางการตลาดการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและชาวแคนาเดียนก่อนและหลังเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7904 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License