Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7906
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ธนวุฒิ ยุวโยธากุล, 2507- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-18T01:25:10Z | - |
dc.date.available | 2023-07-18T01:25:10Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7906 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มที่สอดคล้องกับ ปัญหาด้านการผลิตของผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทย (2) ศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มที่สอด คล้องกับปัญหาด้านการตลาดของผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย และ (3) ศึกษาแนวทางการ สร้างมูลค่าเพิ่มที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กิจการผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทย 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่ม ผู้ส่งออกแป้งข้าวเจ้า (2) กลุ่มผู้ส่งออกแป้งข้าวเหนียว (3) กลุ่มผู้ส่งออกเส้นหมี่เส้นก๋วยเตี๋ยว และ (4) กลุ่มผู้ส่งออกขนมปังกรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งเป็นคำถามทั้งแบบ ปิดและแบบเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนรวม และทดสอบ สมมติฐานด้วย ค่าไคสแควร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ชาวไทย ให้ความสำคัญกับปัญหาด้านการผลิต ในแต่ละปัญหาด้วยสัดส่วนที่แตกต่างกัน (2) ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทยให้ความสำคัญกับปัญหา ด้านการตลาดในแต่ละปัญหาด้วยสัดส่วนที่แตกต่างกัน (3) จำนวนผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทยที่ ให้ความเห็นว่าคุณภาพสินค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเมี่อเปรียบเทียบกับ ผู้ให้คำตอบถึงความสำคัญ ด้านอื่น ๅ มีสัดส่วน 2 : 1 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | 10.14457/STOU.the.2003.239 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ข้าว -- การส่งออก | th_TH |
dc.title | แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ข้าวเพื่อการส่งออกของไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Ways to add value to rice products exports from Thailand | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to study ways to create added value complying with production problems of Thai rice product exporters; (2) to study ways to create added value complying with marketing problems of Thai nee product exporters; and (3) to study ways to create added value complying with the requirements of rice product export market. Samples were taken from 4 groups of products, (1) Non - glutinous rice flour, (2) glutinous rice flour, (3) noodles or vermicelli made from rice, and (4) crispbread, with or without cocoa. The Questionnaires used for collecting data included both closed and open - ended questions. The SPSS computer program was used to calculate the percentage, total score, and test the hypothesis by the Chi - square method. This study found that (1) Thai rice product exporters rate priority for each production problem in different proportions; (2) Thai rice product exporters rate priority for each marketing problem in different proportions; and (3) The ratio of Thai rice product exporters stating that product quality is the most important issue, to those citing other issues, is 2 : 1 | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License