Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7906
Title: แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ข้าวเพื่อการส่งออกของไทย
Other Titles: Ways to add value to rice products exports from Thailand
Authors: เชาว์ โรจนแสง
ธนวุฒิ ยุวโยธากุล, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
ข้าว--การส่งออก
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มที่สอดคล้องกับปัญหาด้านการผลิตของผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทย (2) ศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มที่สอดคล้องกับปัญหาด้านการตลาดของผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย และ (3) ศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กิจการผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทย 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่ม ผู้ส่งออกแป้งข้าวเจ้า (2) กลุ่มผู้ส่งออกแป้งข้าวเหนียว (3) กลุ่มผู้ส่งออกเส้นหมี่เส้นก๋วยเตี๋ยว และ (4) กลุ่มผู้ส่งออกขนมปังกรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งเป็นคำถามทั้งแบบปิดและแบบเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนรวม และทดสอบสมมติฐานด้วย ค่าไคสแควร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ชาวไทย ให้ความสำคัญกับปัญหาด้านการผลิต ในแต่ละปัญหาด้วยสัดส่วนที่แตกต่างกัน (2) ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทยให้ความสำคัญกับปัญหาด้านการตลาดในแต่ละปัญหาด้วยสัดส่วนที่แตกต่างกัน (3) จำนวนผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวไทยที่ให้ความเห็นว่าคุณภาพสินค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเมี่อเปรียบเทียบกับ ผู้ให้คำตอบถึงความสำคัญด้านอื่นๆ มีสัดส่วน 2 : 1
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7906
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82831.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons