Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7946
Title: | พฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Behavior of the consumers' buying decision of plastic food packages in Bangbon District of Bangkok Metropolis |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล ชวัลกร ธรรมสกุลเลิศ, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาชนะพลาสติก บรรจุภัณฑ์อาหาร การเลือกซื้อสินค้า การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคหรือในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของกล่องพลาสติกบรรจุอาหารที่มีต่อพฤติกรรมการ เลือกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (4) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของ ผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปและผู้ที่ซื้อ/ เคยซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารที่อาศัยในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ใช้ขนาดตัวอย่าง จำนวน 200 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอยางแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หรือระดับความเชื่อมั่น 95 % ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากว่าเพศชาย และมีอายุ ระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คนมีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของกล่องพลาสติกบรรจุอาหารที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมากที่สุด คือด้าน ผลิตภัณฑ์ คือ ตกไม่แตก , ด้านราคาอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีป้ายแสดงราคาชัดเจน, ด้านการจัดจำหน่าย คือสะดวก ประหยัดเวลา และน้อยที่สุดคือด้านการส่งเสริมการตลาดคือการส่งเสริมการขายต่อผู้บริโภค (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของผู้บริโภค คือ รูปแบบของผลิตภัณฑ์รูปทรงเหลี่ยม สาเหตุในการเลือกซื้อเน้นประโยชน์ใช้สอย สถานที่ในการเลือกซื้อส่วนมากซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้า บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อคือ ตัวเองแหล่งข้อมูลก่อนการตัดสินใจในการเลือกซื้อคือคำแนะนำจากเพื่อน/ญาติ ความถี่ในการซื้อสินค้าในรอบ 1 เดือน คือ 1-2 ครั้ง ตราสินค้าในการเลือกซื้อคือไม่สนใจในตราสินค้า วิธีการชำระเงินคือมีวิธีชำระเป็นเงินสด (4) การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอหารของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามส่วนประสมการตลาด เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ผลิตภัณฑ์ส่่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันในด้านสถานที่ซื้อ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ และวิธีการชำระเงิน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 การจัดจำหน่ายส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันในด้านสถานที่ซื้อ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 การส่งเสริมการตลาดส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันในด้านแหล่งข้อมูลก่อนการตัดสินใจ และความถี่ในการซื้อที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7946 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140223.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License