Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7946
Title: พฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Behavior of the consumers' buying decision of plastic food packages in Bangbon District of Bangkok Metropolis
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชวัลกร ธรรมสกุลเลิศ, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาชนะพลาสติก
บรรจุภัณฑ์อาหาร
การเลือกซื้อสินค้า
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคหรือในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของกล่องพลาสติกบรรจุอาหารที่มีต่อพฤติกรรมการ เลือกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (4) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารของ ผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามส่วนประสมการตลาด การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปและผู้ที่ซื้อ/ เคยซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอาหารที่อาศัยในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ใช้ขนาดตัวอย่าง จำนวน 200 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอยางแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หรือระดับความเชื่อมั่น 95 % ผลการศึกษาพบว่า (1)ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากว่าเพศชาย และมีอายุ ระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คนมีอาชีพพนักงาน บริษัทเอกชน มีรายได้ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของกล่องพลาสติกบรรจุอาหารที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมากที่สุด คือด้าน ผลิตภัณฑ์ คือ ตกไม่แตก , ด้านราคาอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีป้ายแสดงราคาชัดเจน, ด้านการจัดจำหน่าย คือสะดวก ประหยัดเวลา และน้อยที่สุดคือด้านการส่งเสริมการตลาดคือการส่งเสริมการขายต่อผู้บริโภค (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อ กล่องพลาสติกบรรจุอาหารของผู้บริโภค คือ รูปแบบของผลิตภัณฑ์รูปทรงเหลี่ยม สาเหตุในการเลือกซื้อเน้นประโยชน์ใช้สอย สถานที่ในการเลือกซื้อส่วนมากซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้า บุคคลที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อคือ ตัวเองแหล่งข้อมูลก่อนการตัดสินใจในการเลือกซื้อคือคำแนะนำจากเพื่อน/ญาติ ความถี่ในการซื้อสินค้าในรอบ 1 เดือนคือ 1-2 ครั้ง ตราสินค้าในการเลือกซื้อคือไม่สนใจในตราสินค้า วิธีการชำระเงินคือมีวิธี ชำระเป็นเงินสด (4) การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อกล่องพลาสติกบรรจุอหารของผู้บริโภคในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามส่วนประสมการตลาด เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ผลิตภัณฑ์ส่่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันในด้านสถานที่ซื้อ บุคคลที่มี อิทธิพลต่อการตัดสินใจ และ วิธีการชำระเงิน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 การจัดจำหน่าย ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันในด้านสถานที่ซื้อ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 การส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อที่ แตกต่างกันในด้านแหล่งข้อมูลก่อนการตัดสินใจ และ ความถี่ในการซื้อที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7946
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140223.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons