Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7947
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวงศ์ทิพย์ มณีจันทร์, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-18T07:10:05Z-
dc.date.available2023-07-18T07:10:05Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7947-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนยข์องบริษทดีเอชแอล จำกัดและ (2) ศึกษาแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริหารงานจัดซื้อ แบบรวมศูนย์ของบริษัทดีเอชแอล จำกัดการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ประชากรแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ (1) ดัชนีวัดประสิทธิภาพของ การบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนยปี 2550-2554 ทั้งหมด 3 ด้านคือ ด้านการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านกระบวนการปฏิบัติงานจัดซื้ออย่างมีประสิทธิภาพ และด้านความพึงพอใจของพันธมิตรทางธุรกิจโดยรวม ของการบริหารงานจัดซื้อ (2) ผู้ข้อการจัดซื้อของบริษัท ดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดีเอช แอลโกลเบิล ฟอร์เวริ์ดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ดีเอชแอล ซัพ พลายเชน (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน รวม 43 คน โดยเก็บข้อมูลจากประชากรด้วยแบบสอบถาม (3) กลุ่มผู้มีอำนาจอนุมัติการขอซื้ออของบริษัทดีเอช แอลเอก๊ซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษท ดีเอชแอลโกลเบิล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษทดี เอชแอล ซัพพลายเชน (ประเทสไทย) จำกัด จำนวน รวม 14 คน โดยเก็บขอ้มูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบสัมภาษณ์ จำนวน 11 คนที่สุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงและวิิคราะห์ขอ้มูลโดยการวเิคราะห์เนื้อหาการวิเคราะห์แนวโน้ม ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนย์ของบริษัท ดีเอชแอลจำกัด โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับสูงคือ ด้านการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการจัดซื้อย่างมีประสิทธิภาพและความพึงพอใจของพนัธมิตรทางธุรกิจโดยรวมต่อการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนย์ (2) แนวทางปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนยข์อง บริษทั ดีเอชแอลจำกัด ได้แก่ การทบทวนรายชื่อผู้ขายรวมทั้งพัฒนาแหล่งผู้ขายให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ การทบทวนนโยบายกระบวนการและขั้นตอนการจัดซื้อ ทบทวนองคก์รจัดซื้อในด้านจำนวนบุคลากร และทักษะของบุคลากรจัดซื้อในการตอบสนองความต้องการของธุรกิจth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการจัดซื้อth_TH
dc.subjectการบริหารงานคุณภาพเบ็ดเสร็จth_TH
dc.titleประสิทธิภาพการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนย์ของบริษัทดีเอชแอล จำกัดth_TH
dc.title.alternativeThe efficiency of centralized procurement management at DHL Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study had the objectives to (1) study the efficiency of centralized procurement management at DHL Company Limited and (2) study the clues to develop the efficiency of centralized procurement management at DHL Company Limited. This study was the qualitative research. The populations were devided into 3 groups as (1) performance indicators were investigated during 2007-2011 on the effectiveness of cost control, the effectiveness of procurement process and the business partner satisfaction (2) the requestor at DHL Express (Thailand) Ltd., DHL Global Forwarding (Thailand) Ltd., and DHL Supply Chain (Thailand) Ltd. The 43 requestor were collected the primary data from questionnaires. (3) the authorized person of DHL Express (Thailand) Ltd., DHL Global Forwarding (Thailand) Ltd., and DHL Supply Chain (Thailand) Ltd total 14 authorized person. There are 11 respondents were selected by purposive sampling and collected the primary data from the interview information and analysis the trend of secondary data, average and standard deviation of primary data. The study results revealed that (1) the efficiency of centralized procurement management at DHL Company Limtied at high level, demonstrated in the form of 3 dimensions were the effectiveness of cost control, the effectiveness of procurement process and the business partner satisfaction toward centralized procurement management. (2) the development efficiency of centralized procurement management at DHL Company Limited shall review the approval supplier list and supplier development for all requirement, procurement policy, process and procurement structure in term of headcount and competency to align with business requirementen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130355.pdf13.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons