Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7947
Title: | ประสิทธิภาพการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนย์ของบริษัทดีเอชแอล จำกัด |
Other Titles: | Efficiency of centralized procurement management at DHL Company Limited |
Authors: | ศรีธนา บุญญเศรษฐ์ วงศ์ทิพย์ มณีจันทร์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดซื้อ การบริหารงานคุณภาพเบ็ดเสร็จ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนยข์องบริษทดีเอชแอล จำกัด และ (2) ศึกษาแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริหารงานจัดซื้อ แบบรวมศูนย์ของบริษัทดีเอชแอล จำกัดการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ประชากรแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ (1) ดัชนีวัดประสิทธิภาพของ การบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนยปี 2550-2554 ทั้งหมด 3 ด้านคือ ด้านการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านกระบวนการปฏิบัติงานจัดซื้ออย่างมีประสิทธิภาพ และด้านความพึงพอใจของพันธมิตรทางธุรกิจโดยรวม ของการบริหารงานจัดซื้อ (2) ผู้ข้อการจัดซื้อของบริษัท ดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดีเอช แอลโกลเบิล ฟอร์เวริ์ดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ดีเอชแอล ซัพพลายเชน (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน รวม 43 คน โดยเก็บข้อมูลจากประชากรด้วยแบบสอบถาม (3) กลุ่มผู้มีอำนาจอนุมัติการขอซื้ออของบริษัทดีเอช แอลเอก๊ซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดีเอชแอลโกลเบิล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษทดี เอชแอล ซัพพลายเชน (ประเทสไทย) จำกัด จำนวน รวม 14 คน โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบสัมภาษณ์ จำนวน 11 คนที่สุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงและวิิคราะห์ขอ้มูลโดยการวเิคราะห์เนื้อหาการวิเคราะห์แนวโน้ม ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนย์ของบริษัท ดีเอชแอลจำกัด โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับสูงคือ ด้านการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการจัดซื้อย่างมีประสิทธิภาพและความพึงพอใจของพนัธมิตรทางธุรกิจโดยรวมต่อการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนย์ (2) แนวทางปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริหารงานจัดซื้อแบบรวมศูนยข์อง บริษัท ดีเอชแอลจำกัด ได้แก่ การทบทวนรายชื่อผู้ขายรวมทั้งพัฒนาแหล่งผู้ขายให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ การทบทวนนโยบายกระบวนการและขั้นตอนการจัดซื้อ ทบทวนองคก์รจัดซื้อในด้านจำนวนบุคลากร และทักษะของบุคลากรจัดซื้อในการตอบสนองความต้องการของธุรกิจ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7947 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130355.pdf | 13.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License