Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7956
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorไพทูล จิตรพล, 2513-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-18T07:43:23Z-
dc.date.available2023-07-18T07:43:23Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7956-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกาแฟสด (2) พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภค และ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้ที่บริโภคกาแฟสด ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างด้วยความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณา โดยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31- 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้มากกว่า 35,001 บาทขึ้นไป (2) ด้านพฤติกรรมการบริโภค พบว่า วัตถุประสงค์ในการบริโภคเพื่อเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า นิยมบริโภคคนเดียว ปริมาณการบริโภควันละ 1 แก้ว ช่วงเวลาที่บริโภค ช่วงเช้า ความถี่ในการใช้บริการ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 41- 60 บาท และสูตรกาแฟสดที่นิยม คาปูชิโน ร้านที่ไปใช้บริการมากที่สุดคือ ร้านอเมซอน ใช้บริการแล้วส่วนใหญ่จะนำกลับไปบริโภค และการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร จากเพื่อน/คนรู้จัก (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการบริโภค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ระดับความสาคัญมากที่สุด คือ ความสะอาดและปลอดภัย ด้านราคา ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพกาแฟ ด้านสถานที่ ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญมากที่สุดคือ ความสะอาดทั้งภายในและภายนอกร้าน ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญมากที่สุด คือ การให้ส่วนลดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectกาแฟ--การจัดซื้อth_TH
dc.titleพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeConsumer's behavior on fresh coffee consumption in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis purposes of this study were (1) to study personal characteristics of consumers on fresh coffee consumption; (2) to study consumer behavior of consumers on fresh coffee consumption; and (3) to study the important level of marketing mix factors affecting consumer behavior on fresh coffee consumption. This study was survey research toward coffee consumption in Bangkok area. The population was fresh coffee consumers in Bangkok Metropolis and the size was unknown. The sample size was applied by collecting the data from 400 people in target area with level of deviation at 0.05. Questionnaires were used to collect data. The statistics used in data analysis include descriptive statistics as percentage, mean and standard deviation. The result showed that (1) most respondents were female aged range between 31- 40 years old, held Bachelor degree background, were single, and hired as an employees and received salary range over 35,001 THB per month. (2) Regarding consumer behavior, the result showed that the most important objective of consuming fresh coffee was to be fresh up during the day. They preferred to drink alone and took one cup a day in the morning. They drink one or twice a week and pay between 41 - 60 baht a cup. Cappuccino is the most popular coffee and Amazon is the most favorite coffee shop. They preferred to take away a cup than sit in the coffee shop. Source of information perceived was family and friends. (3) For overall marketing mix factors affecting fresh coffee consumer’s behavior, the result showed that the important level was at a high level. For product, cleanliness and safety were at the highest level of importance. For price, price matching the quality of fresh coffee was at the highest level. For place, cleanliness outside and inside the shop was at the highest level. For promotion, discount was at the highest level of importanceen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140979.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons